ยานยนต์
ไม่ไกลเกินจริง "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ในไทย


ประเทศไทยจะมีรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าวิ่งในถนนภายในปีนี้  ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินความเป็นจริง  โดยเฉพาะเมื่อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

 

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้สั่งการให้ กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเร่งหาวิธีการกำหนดมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อให้สามารถนำรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ได้จริงภายในเดือนพ.ย. 59  


โดยในระยะแรกอาจให้เดินรถภายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน จากนั้นจึงขยายไปในเส้นทางอื่นๆ โดยให้คำนึงถึงความสะดวกปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก

ทั้งนี้การส่งเสริมการใช้ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้น ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ โดยได้ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งจัดทำแผนดำเนินการ  รวมไปถึงงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ก็ได้อนุมัติแผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานเพื่อส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย พร้อมเห็นชอบแนวทางหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายเงินกองทุน เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในช่วงปี 60-64 ภายใต้วงเงิน 60,000 ล้านบาท

 
 
 
 
ขณะที่ นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า บริษัท โฟมม์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (FOMM Corporation) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากญี่ปุ่น ได้เข้าพบ เพื่อหารือถึงโอกาสและทิศทางในการเข้ามาลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการชาวไทย เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

เบื้องต้นวางเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้  40,000 คันภายใน 5 ปี โดยจะเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศและ รองรับกับตลาดในภูมิภาคอาเซียนและสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีราคาประมาณคันละ 300,000 บาท ขณะนี้รถต้นแบบได้ผลิตแล้วและอยู่ระหว่างการทดสอบด้านความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ บริษัท โฟมม์ ได้ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการวิจัยพัฒนาด้านความปลอดภัย โดยปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าของ โฟมม์ สามารถวิ่งได้ไกล 150 กม./ชม. ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง (6ชม.) มีความเร็ว 90 กม./ชม.  
         
โดยหลังจากบริษัทมีแผนจะลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิต  ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี2560 ก็คาดว่าจะสามารถพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้มีระยะทางวิ่งได้ 300 กม. /การชาร์จ 1 ครั้ง ทำให้สามารถสู้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันได้มากขึ้น ร  วมทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษสามารถลอยน้ำ และขับเคลื่อนในน้ำได้หากเกิดน้ำท่วม
 
นอกจากนี้ โฟมม์ ยังได้ลงนามเอ็มโอยู กับ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ในความร่วมมือพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้า  หรือสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ รวมทั้งการบริหารหลังการขายร่วมกัน โดยในระยะแรกจะตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงก่อน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
 
 
 

LastUpdate 21/06/2559 13:32:53 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:35 am