อสังหาริมทรัพย์
กคช.เผยชุมชนดินแดงเห็นด้วยฟื้นฟูชุมชนดินแดง เหตุอาคารเสื่อมโทรม เสี่ยงถล่ม


 


กคช. เดินหน้าจัดเสวนา 'มองบ้านผ่านเมือง เรื่องของคนดินแดง'เผยชาวชุมชนดินแดงต้องการให้ฟื้นฟูเมืองดินแดง เหตุกลัวอาคารถล่ม คาดเสนอครม. ในกรกฎาคมนี้ พร้อมเรียกประกวดราคาจ้างด้วย e - Auction จ้างเหมาก่อสร้างอาคารแปลง G

การเคหะแห่งชาติ (กคช.) จัดเวทีเสวนา “มองบ้านผ่านเมือง เรื่องของคนดินแดง” โดยมี พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เป็นประธานเปิดการเสวนา ณ สำนักงานเคหะชุมชนดินแดง 1 เขตดินแดง กรุงเทพฯ
 

การจัดเสวนาดังกล่าว เพราะการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของทุกภาคส่วน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง เห็นได้จากผลสำรวจความคิดเห็นและความต้องการของผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการฯ ถึงร้อยละ 96 จากจำนวนผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้น 5,846 หน่วย (ชุดปฏิบัติการข้อมูลและงานมวลชนได้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ สำรวจความต้องการและความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการของผู้อยู่อาศัย ระหว่างวันที่ 13 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา) และต้องการให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะสภาพอาคารและสภาพแวดล้อมทรุดโทรม มีความเสี่ยงต่อภัยพิบัติ ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยในชุมชน
 

กคช. ได้นำเสนอแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (พ.ศ.2559 - 2567) เสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งพิจารณาเห็นชอบแผนแม่บทฯ แล้ว พร้อมทั้งอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารแปลง G บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตตัดกับถนนอโศกดินแดง ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2559 ในระหว่างนี้ การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการเรียกประกวดราคาจ้างด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e - Auction) จ้างเหมาก่อสร้างอาคารแปลง G โดยกำหนดเสนอราคาในวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม 2559

 
 
ทั้งนี้ พื้นที่ก่อสร้างอาคารแปลง G เป็นที่ตั้งของสำนักงานเคหะชุมชนดินแดง 1 ลักษณะเป็นอาคารเรือนไทย จัดสร้างตั้งแต่สมัยกรมประชาสงเคราะห์ยังเป็นผู้ดูแลชุมชนดินแดงก่อนมอบโอนให้อยู่ในความรับผิดชอบของการเคหะแห่งชาติ ดังนั้นการเคหะแห่งชาติจึงร่วมกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง 1 และ 2 รวมทั้งคณะกรรมการชุมชนและแกนนำชุมชน จัดเวทีเสวนา “มองบ้านผ่านเมือง เรื่องของคนดินแดง” เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้แสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย คณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง และผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงมาตั้งแต่แรกเริ่ม จะบอกเล่าถึงความเป็นมาและวิถีชีวิตในอดีตของชุมชนดินแดง รวมทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนาชุมชนรูปแบบใหม่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:14:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:29 am