เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
'อียู'ระส่ำหลายประเทศส่อยื่นทำประชามติ


 


หลังการลงประชามติของสหราชอาณาจักรหรืออังกฤษ  ซึ่งปรากฏผลว่า 52 % ต้องการออกจากอียู และ48% ต้องการอยู่ต่อ   ทำให้ในที่สุดอังกฤษต้องออกจากอียู   ซึ่งนายโดนัลด์   ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป  ได้ออกแถลงหลังทราบผลประชามติดังกล่าว  โดยยอมรับว่า ทุกฝ่ายในอียูต้องการให้ผลออกมาในทางตรงกันข้าม  แต่อียูเคารพการตัดสินใจของชาวสหราชอาณาจักร และพร้อมที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวต่อไปในฐานะประชาคมที่มีสมาชิก27 ประเทศ โดยจะมีการประชุมด่วนร่วมกันในสัปดาห์หน้า
         
ทั้งนี้ ผลการลงประชามติที่ออกมา ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกที่จะลาออกจากสหภาพ หลังอยู่ร่วมเป็นสมาชิกมานาน 43 ปี หรือนับตั้งแต่สมัยยังเป็นประชาคมเศรษฐกิจยุโรป ( อีอีซี )  โดยรัฐบาลเวสต์มินสเตอร์  จะใช้อำนาจตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ฉบับปี 2552   ตามกระบวนการลาออกจากสหภาพ แต่การเจรจาอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี หรือมากกว่านั้น เนื่องจากมีประเด็นสำคัญหลายด้าน เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ที่รวมถึง  ข้อตกลงเรื่องการให้สหราชอาณาจักรเข้าถึงตลาดเดียวในอนาคต เช่นเดียวกับนอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์

ซึ่งผลการลงประชามติของอังกฤษที่เกิดขึ้น   ยังอาจส่งผลกระทบไปยังประเทศอื่นในอียู  เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศในอียูอยู่ในภาวะที่ยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง   จนอาจเป็นเหตุผลให้ประเทศต่างๆ  นำมาเป็นเงื่อนไขและใช้ประโยชน์ทางการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้ง       โดยจะเห็นได้จากล่าสุด  นายแกรต  ไวเดอร์ส หัวหน้าพรรคดัตช์ ปาร์ตี้ ฟอร์ ฟรีดอม   ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายขวาจัดของเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่า   จะจัดการลงประชามติเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)  หากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในเดือนมี.ค. หลังจากอังกฤษที่เสร็จสิ้นการลงประชามติดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.59  ที่ผ่านมา

โดยนายไวเดอร์ส ย้ำว่า  “เราต้องการควบคุมดูแลประเทศของเรา เงินของเรา พรมแดนของเรา และนโยบายผู้อพยพของเราเอง”

ซึ่งในแถลงการณ์จากนาย ไวเดอร์ส   ระบุว่า    เนเธอร์แลนด์ควรได้รับโอกาสในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกอียูโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  และผลสำรวจจากสถานีโทรทัศน์ เอน วานดาค บ่งชี้ว่า  ประชาชนดัชต์ราว 54%   ต้องการให้จัดการลงประชามติเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกอียู
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มิ.ย. 2559 เวลา : 06:53:47
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:29 am