การค้า-อุตสาหกรรม
พณ.ขยายพันธมิตรอี-คอมเมิร์ซ'อเมซอน-เพย์พาล-กูเกิ้ล' ขยายตลาดสินค้าไทย


 


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเดินหน้าขยายพันธมิตรอี-คอมเมิร์ซ ผนึกยักษ์ใหญ่ 'อเมซอน-เพย์พาล-กูเกิ้ล- ขยายตลาดสินค้าไทย
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแองเจลิส พาผู้ประกอบการนำเข้าชาวไทยจำนวน 36 รายเข้าร่วม “โครงการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12 – 18 มิถุนายน 2559 โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความพึงพอใจในระดับดีมาก เพราะผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อทำการค้าได้ทันที 
 
 
ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและผู้ประกอบการได้เข้าพบและแลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือระหว่างไทยเทรดดอทคอมกับพันธมิตร 3 ยักษ์ใหญ่  ไม่ว่าจะเป็นบริษัท อเมซอน ดอทคอม อิงค์ (Amazon.com, Inc.) เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา บริษัท เพย์พาล (PayPal)       ผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และบริษัทแอลฟาเบต อิงค์ (Alphabet Inc.) ผู้ให้บริการ “กูเกิ้ล (Google)” เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับ 1 ของโลก เพื่อหาแนวทางความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม เช่น การนำระบบบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของอเมซอนมาประยุกต์ใช้กับบริการของศูนย์บริการไทยเทรดดอทคอม การนำระบบจัดส่งสินค้าอย่างเร่งด่วนให้สมาชิก Amazon Prime มาพัฒนาระบบการขนส่งเพื่อยกระดับการสั่งซื้อผ่านระบบ Thaitrade.com SOOK (Small Order OK) และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับแอลฟาเบต อิงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรม Smart Online SMEs ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลก เป็นต้น

 
ในปลายปีนี้ไทยเทรดดอทคอม Thaitrade.com SOOK ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการตลาดออนไลน์ร่วมกับอเมซอน (อี-มาร์เก็ตบริดจ์) เพื่อโปรโมทสินค้าไทยผ่านโครงการ “One Click, Double Online Revenue” ขณะเดียวกันจะเชื่อมต่อกับระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของเพย์พาล และประยุกต์ใช้ประโยชน์จากระบบลูกค้าสัมพันธ์ของเพย์พาล ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้ต่างพร้อมที่จะผลักดันให้เว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอมได้ต่อยอดและเพิ่มขีดความสามารถในการทำตลาดออนไลน์แบบครบวงจร 

“โครงการ “One Click, Double Online Revenue” คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ควบคู่ไปกับการให้บริการ Thaitrade.com SOOK โดยอเมซอนมีข้อเสนอพิเศษให้กับสมาชิกไทยเทรดดอทคอมที่เข้าร่วมโครงการฯ  ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการนำร่องประมาณ 10 บริษัท โดยจะรายงานผลให้ทราบในโอกาสต่อไป” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว
Thaitrade.com SOOK (Small Order OK) นับอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะช่วยผลักดันและสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs ไทยเชื่อมต่อสู่ตลาดสากล โดยใช้ระบบออนไลน์ที่ขยายบริการรองรับการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณไม่มากแบบครบวงจร ทั้งการรับชำระเงินออนไลน์และการขนส่งสินค้า โดยได้จับมือกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดีเอชแอล เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งบริการและอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยทำการค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพ : สุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(คนที่ 4 จากซ้าย) พร้อมคณะเข้าศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือระหว่าง “ไทยเทรดดอทคอม” กับบริษัท อเมซอน ดอทคอม อิงค์เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา บริษัท เพย์พาล ผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และบริษัทแอลฟาเบต อิงค์ ผู้ให้บริการ“กูเกิ้ล (Google)”เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับ 1 ของโลก 

LastUpdate 30/06/2559 16:33:21 โดย : Admin
03-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 3, 2024, 2:25 am