แบงก์-นอนแบงก์
ธนาคารออมสินสนับสนุนโครงการเพชรยอดมงกุฎ


 


ธนาคารออมสิน สนับสนุนโครงการเพชรยอดมงกุฎ อยากเห็นเด็กไทย รักษ์ภาษาไทย สนใจประวัติศาสตร์ ก้าวไกลAEC

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในฐานะสถาบันเพื่อการออมและเป็นหน่วยงานที่จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยเฉพาะต่อเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ “ธนาคารโรงเรียน ธนาคารออมสิน” นั้น ล่าสุดนี้ธนาคารฯ ได้ร่วมสนับสนุน โครงการเพชรยอดมงกุฎ ประจำปี 2559 ซึ่งจัดโดย “มูลนิธิร่มฉัตร” ซึ่งมีพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) เป็นประธานมูลนิธิ โดยโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามารถของเยาวชนไทย ได้พัฒนาทักษะและประสบการณ์ด้านวิชาการที่เป็นหลักสำคัญของชาติ ได้แก่ วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาประวัติศาสตร์ รวมถึงสถานศึกษายังได้พัฒนาการเรียนการสอนให้อยู่ในมาตรฐานสากล ด้วยการจัดสอบแข่งขัน 3 ประเภท คือ สอบแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ สอบแข่งขันภาษาอังกฤษเพชรยอดมงกุฎ และสอบแข่งขันประวัติศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ โดยเริ่มเปิดรับสมัครสอบตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวต่อไปว่า รางวัลชนะเลิศจะเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของผู้ชนะเลิศ เนื่องจากเป็นถ้วยรางวัลพระราชทาน โดย ผู้ชนะเลิศประวัติศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการร่วมสนองพระราชเสาวนีย์ของพระองค์ที่ทรงห่วงใยการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย เปิดรับสมัครสอบในวันที่ 1 ก.ย. – 30 ก.ย. 2559 และกำหนดสอบแข่งขันในวันที่ 26-27 พ.ย. 2559 ณ โรงเรียนสตรีวิทยา ผู้ชนะเลิศภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนตนเองให้มีความรู้และความภาคภูมิใจในภาษาของชาติ ซึ่งเปิดรับสมัครสอบในวันที่ 1 ก.ค. – 15 ส.ค. 2559 กำหนดสอบวันที่ 1-2 ตุลาคม 2559 ณ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ผู้ชนะเลิศภาษาอังกฤษเพชรยอดมงกุฎ จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อส่งเสริมพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ทัดเทียมประเทศอาเซียน เปิดรับสมัครสอบในวันที่ 1 ก.ค. – 10 ก.ย. 2559 และกำหนดสอบวันที่ 1-2 ตุลาคม 2559 ณ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
 
 

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการนี้ ต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นที่สมัครเข้าแข่งขัน จากโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ โดยแต่ละโรงเรียนส่งนักเรียนเข้าแข่งขันได้ทุกระดับๆ ละไม่เกิน 3 คน การสอบแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ 1.ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 2.ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 3.ระดับชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 1-3 และ 4.ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รอบ คือ รอบคัดเลือกเพชร โรงเรียนคัดเลือกนักเรียนส่งเข้าแข่งขัน รอบเจียระไนเพชร นักเรียนที่เข้าแข่งขันทำแบบทดสอบวัดความสามารถ เพื่อให้คณะกรรมการจัดลำดับคะแนน ระดับชั้นละ 100 คน โดยลำดับที่ 1-10 เข้าไปแข่งขันใน “รอบเพชรยอดมงกุฎ” ลำดับที่ 11-50 ได้รับรางวัลชมเชยเป็นทุนการศึกษาพร้อมเกียรติบัตร และลำดับที่ 51-100 จะได้รับรางวัลผ่านเกณฑ์และเกียรติบัตร
 
 
 
 
 
 
 
 

ทั้งนี้ รอบเพชรยอดมงกุฎ ซึ่งจะเป็นรอบตัดสินคัดเลือกผู้มีความาสามารถสูงสุดนั้น นักเรียนที่ผ่านมาถึงรอบนี้จะต้องแสดงความสามารถเป็นเลิศโดยแข่งขันบนเวที โดยผู้ชนะเลิศแต่ละวิชา แต่ละช่วงชั้น จะได้รับรางวัลเหรียญทอง(ทองคำแท้) จำนวน 1 ทุนๆ ละ 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทาน และเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศเหรียญเงิน จำนวน 1 ทุนๆ ละ 7,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศเหรียญทองแดง จำนวน 1 ทุนๆ ละ 5,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร ฯลฯ และยังมีรางวัลสนับสนุนให้แก่สถานศึกษา ครู และผู้ปกครองที่นักเรียนได้รับรางวัล อีกด้วย
 

 
“ธนาคารออมสินเล็งเห็นว่าการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ มีทักษะ มีความสามารถเฉพาะด้าน จนเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าสังคมไทยในอนาคต สานต่อการพัฒนาประเทศชาติด้วยพลังสติปัญญา และความสามารถ จึงได้สนับสนุนกิจกรรมต่อเนื่องให้แก่เยาวชนไทยในโครงการฯ ที่สำคัญๆ นี้”นายชาติชาย กล่าวในที่สุด
 
 








 

LastUpdate 02/08/2559 15:35:01 โดย : Admin
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:18 pm