การค้า-อุตสาหกรรม
พาณิชย์หนุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยสู่สากล


 


กระทรวงพาณิชย์หนุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยสู่สากลผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำนวัตกรรมในระดับอาเซียนในงาน THAITAM 2016

พาณิชย์ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยชูนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรต่อคู่ค้าต่างประเทศในงาน THAITAM 2016 พบผู้ผลิต-ผู้ซื้อจากตลาดเป้าหมายโดยเฉพาะตลาดจากแอฟริกา    เอเชียใต้ และอาเซียน ดันไทยเป็นผู้นำนวัตกรรมในอาเซียน-ศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องจักรกลการเกษตรระดับสากล
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เปิดเผยว่าประเทศไทยทำการค้าเครื่องจักรกลการเกษตรในปี พ.ศ. 2558 ประมาณ    65,910 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออกมูลค่า 30,179 ล้านบาท และการนำเข้ามูลค่า 35,731 ล้านบาท ไปยังกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรไทย เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมให้สูงขึ้น 
 

“สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรออกที่สำคัญได้แก่ แทรกเตอร์เดินตาม รองลงมาคือ เครื่องสีและขัดธัญพืช แทรกเตอร์เพื่อการเกษตร เครื่องสูบน้ำ และเครื่องเกี่ยวนวดข้าว เป็นต้น สินค้าดังกล่าวเดิมทีเป็นสินค้าที่กลุ่มประเทศในอาเซียนต้องการเพื่อใช้ทำนาและทำไร่ธัญพืช แต่กลุ่มเป้าหมายใหม่มีความสนใจในสินค้าเครื่องจักรกลเกษตรไทย อาทิ ประเทศในแถบแอฟริกา ที่ภาครัฐมีนโยบายพัฒนาการเกษตรในประเทศคล้ายคลึงกับการทำเกษตรของไทย จึงให้ความสนใจในนวัตกรรมของเราเป็นอย่างมาก” 
 
 
ขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาเองก็มีสภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคระดับบนเริ่มหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษ และนโยบายภาครัฐยังส่งเสริมให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร เพื่อขจัดปัญหาความยากจน ทำให้ภาคเกษตรต้องการเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ทางการเกษตรที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 
 
เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นผู้นำนวัตกรรมของอุตสาหกรรมดังกล่าวในตลาดแอฟริกา เอเชียใต้ ละอาเซียน ตลอดจนผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องจักรกลการเกษตรระดับสากลจึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนางาน  “มหกรรมแทรกเตอร์และจักรกลการเกษตรไทย (Thailand Tractor & Agri-Machinery Show : THAITAM)” ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ    สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาวงการอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรของประเทศไทย เพื่อสร้างเครือข่ายและสร้างโอกาสทางธุรกิจในการบุกเจาะตลาดของสินค้าไทยสู่ตลาดที่มีศักยภาพมากขึ้น
 
 

ในส่วนบทบาทของกรมฯ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ในการเร่งรัดการส่งออกเชิงรุก มุ่งเน้นการเจาะตลาดใหม่ (Emerging Markets) ดังเช่นในปีที่ผ่านมาได้นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและผู้นำเข้ารายใหญ่สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรจากทวีปแอฟริกา ประกอบด้วย ประเทศไนจีเรีย เคนยา และอียิปต์ จำนวนกว่า 40 ราย  เดินทางมาเจรจาการค้าในงาน THAITAM 2014-2015 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีมูลค่าคำสั่งซื้อทันที 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 200 ล้านบาท) และในปีนี้เองก็ยังคงเดินหน้าดำเนินงานต่อเนื่องและคาดว่าจะมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา  

สำหรับงาน THAITAM เป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของประเทศทางด้านเครื่องจัดกลการเกษตร ซึ่งในปีนี้ถูกยกระดับให้เป็นงานสากลมากขึ้น จัดระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2559 ณ บริเวณภาควิชาเกษตรกลวิธาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คณะผู้จัดได้ขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้น ในส่วนของพื้นที่กลางแจ้ง จากเดิม  16,000 ตารางเมตร เพิ่มเป็น30,000  ตารางเมตร และในส่วนพื้นที่ในอาคารจากเดิม 400 ตารางเมตร เพิ่มเป็น 800 ตารางเมตร เพื่อให้ผู้ประกอบการได้แสดงถึงนวัตกรรมและศักยภาพของแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตรอย่างเต็มที่ 

โดยคาดว่าจะมีผู้จัดแสดงงานจากไทยและต่างประเทศจำนวนกว่า 150 บูท มีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ  50,000 ราย จากประเทศเป้าหมายอย่างกลุ่มประเทศอาเซียน แอฟริกา อินเดีย ศรีลังกา ออสเตรเลีย จีน และญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะได้ชมเครื่องจักรกลการเกษตรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องพร้อมการสาธิตการทำงานจริงในแปลงแล้ว ยังมีการแสดงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการปลูกพืชสำคัญของประเทศ ได้แก่ ข้าว อ้อย ข้าวโพด ทุกขั้นตอน เพื่อให้ผู้ที่สนใจมีความเข้าใจในการเกษตรแบบสมัยใหม่ และหันมาเห็นความสำคัญของการเกษตรที่เป็นหัวใจของประเทศ  ตลอดจนจะได้พบกับ แนวคิดแบบ AMM: Living with DC และ อากาศยานไร้คนขับเพื่อการเกษตรด้วย 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 17:41:00
03-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 3, 2024, 7:08 am