วิทยาศาสตร์
ก.วิทย์ฯ สวทช. จับมือ กลุ่มเมกเกอร์ไทย สร้าง 'ประทีปดิจิทัล' แปรอักษร เทิดพระเกียรติพระราชินี


 


(วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๕๙) ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมด้วยผู้บริหารนำพนักงาน สวทช. กลุ่มเมกเกอร์ไทย และบริษัทผู้เช่าภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กว่า ๗๐๐ คน ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีฟ้า และรวมพลังกันแปรอักษร ด้วย “ประทีปดิจิทัล” ข้อความ “ทรงพระเจริญ” “ราชินี” “๘๔ พรรษา” “รูปภาพหัวใจ” และ “รูปภาพธงชาติไทย” รวมถึงข้อความอื่นๆ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ 
 

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. เปิดเผยว่า วันนี้บุคลากรของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้บริหาร พนักงาน กลุ่มเมกเกอร์ไทย และเจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้เช่าในเขตพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย มีความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ได้พร้อมใจกัน สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ บันทึกภาพประวัติศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย โดยการแปรอักษร ข้อความเทิดพระเกียรติ ด้วย “ประทีปดิจิทัล” ในพิธีถวายพระพรชัยมงคล “งานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา   ๑๒ สิงหา พระบรมมหาราชินีนาถ” ที่ สวทช. จัดขึ้น นับเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่มีต่อปวงพสกนิกรเสมอมา ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมา สวทช. ในฐานะองค์กรวิจัยและพัฒนาระดับชาติ ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นพนักงานที่ดีมีความซื่อสัตย์สุจริต และสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน ตามแนวทางในพระบรมราโชวาทสืบไป

 
ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หนึ่งในหน่วยงานของสวทช. ในฐานะผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีประทีปดิจิทัล เปิดเผยว่า สำหรับการนำประทีปดิจิทัล มาแปรอักษรนั้นเป็นการผสมผสานกลไกอัจฉริยะของเทคโนโลยี “สมาร์ท พิกเซล” มาประยุกต์ใช้ ในการทำดิสเพลย์จอภาพ โดยใช้ประทีปหลายๆ ประทีป แทนพิกเซล ๑ พิกเซล เมื่อนำมารวมกันแล้ว แต่ละพิกเซลจะแสดงผลเป็นสีต่างๆ ไม่เหมือนกัน และสามารถแสดงเป็นภาพตามที่กำหนดไว้ได้
 
 

“หลักการการทำงานคล้ายๆ กับการแปรอักษร ที่ใช้คนขึ้นไปบนสแตนด์เชียร์ และแต่ละคนก็จะมีการกำหนดว่าในเวลาใด ควรแสดงสัญลักษณ์อะไร สีอะไร เป็นต้น แต่กรณีของการแปรอักษรจากประทีปดิจิทัล ใช้เทคโนโลยี “สมาร์ท พิกเซล” จะแปรอักษรข้อความโดยอัตโนมัติ ตามที่ทีมวิจัยโปรแกรมไว้ว่า เวลานี้ ประทีปดิจิทัลจะแสดงแสงสีอะไรออกมาที่พิกเซลใดบ้าง เป็นต้น โดยมีการสั่งสัญญาณต่างๆ ผ่านสัญญาณไร้สายส่งไปที่ประทีปดิจิทัล ซึ่งแต่ละดวงจะทำงานพร้อมกัน และกำหนดให้แต่ละดวงสามารถส่งสัญญาณไฟสีต่างๆ ตามที่ควบคุมได้ โดยครั้งนี้ใช้ประทีปดิจิทัลทั้งสิ้น  ๖๔๐ ดวง ในการแปรอักษรเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ สวทช. และปรากฎการณ์ครั้งแรกของประเทศไทย” ดร.ศิวรักษ์ กล่าว
 
 
 
สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ นอกจาก สวทช. จะประยุกต์เทคโนโลยี“สมาร์ท พิกเซล” มาใช้จุด “ประทีปดิจิทัล” แล้วยังมีในส่วนของ “โคมรูปดอกมะลิ” โดย บริษัท กราวิเทคไทย (ไทยแลนด์) จำกัด      ที่ออกแบบและส่งไฟล์รูปดอกมะลิ ให้กับกลุ่มเมกเกอร์ไทยทั่วประเทศใข้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติ พิมพ์ (Printing) ขึ้นรูปออกมาเป็นดอกมะลิ 3 มิติ และนำมาเป็นส่วนประกอบของประทีปดิจิทัล กว่า ๖๔๐ ประทีป นอกจากนั้นแล้ว บริษัท  ออสก้าโฮลดิ้ง  จำกัด ยังมอบแบตเตอรี่  ๕๐๐ ชุดเพื่อร่วมจุดประทีปดิจิทัล ถวายพระพรในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙
 
 

อนึ่งเทคโนโลยี “สมาร์ท พิกเซล” สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมความบันเทิง และสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดความสวยงามและตื่นตาตื่นใจ โดยจุดเด่นของเทคโนโลยี นอกจากความสวยงามแล้วยังช่วยเรื่องการสื่อสารในลักษณะข้อความที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อสื่อสารผ่านคนหมู่มากในที่สาธาณะได้ในทันที และทำซ้ำได้แบบต่อเนื่อง ตามที่นักวิจัยได้สั่งการข้อความเข้าไป และสื่อสารผ่านสัญญาณแบบไร้สายได้อย่างรวดเร็ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 18:40:38
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:44 pm