วิทยาศาสตร์
เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่ 'มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2559' วันที่ 18-28 ส.ค.นี้


เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่ กับ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2559  (National Science and Technology Fair 2016)  ภายใต้กรอบแนวคิด 'จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม' โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นประธานเปิดงาน   รวมทั้งเปิดตัว 2 พรีเซ็นเตอร์คู่ขวัญในงาน คือ “อาเล็ก” ธีรเดช เมธาวรายุทธ และ “พรีม” รณิดา เตชสิทธิ์ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ คณะผู้บริหาร คณะผู้จัดงาน และ 2 พรีเซ็นเตอร์ชื่อดัง มาร่วมพูดคุย พร้อมกับชมนิทรรศการ และไฮท์ไลท์ของงานในปีนี้


 
งาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2559” เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของประเทศและภูมิภาคเอเชีย โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-28 สิงหาคม 2559 นี้ ณ อาคารเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่สำคัญในปีนี้ได้มีการผนึกกำลังร่วมกันกับ 9 กระทรวง 18 สถาบันการศึกษา รวมมากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน และยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างประเทศเข้าร่วมงานอีก 8 ประเทศ มากกว่า 10 หน่วยงานเข้าร่วมจัดกิจกรรมแสดงความก้าวหน้าและเทคโนโลยี อาทิ ประเทศญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เยอรมัน เกาหลีใต้ แคนาดา ออสเตรเลีย และจีน เพื่อกระตุ้นความสนใจแก่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนทั่วไป 

"ภายในวันแรกมีผู้เข้ามาร่วมงานถึง 5 หมื่นคน และตลอด 11 วัน มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานลงทะเบียนแล้วถึง 5 แสนคน  คาดว่าตลอดการจัดงานจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน "ดร.พิเชฐกล่าว
 
 
 
สำหรับนิทรรศการหลักที่ไม่ควรพลาด คือ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พบกับนิทรรศการย้อนรอยอดีตสยามประเทศไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ชมพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจของบูรพมหากษัตริย์ไทยผู้ทรงวางรากฐานวิทยาศาสตร์ไทยที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ ทรงเป็นผู้บุกเบิกการนำเอาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายปรากฏการณ์ พิสูจน์ความเชื่อเดิม นำพาสยามประเทศสู่แสงสว่างแห่งปัญญา ก้าวสู่การพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง รวมทั้งทรงริเริ่มกิจการพิมพ์ของไทย 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ชื่นชมกับแสงสว่างจากปัญญาพระราชทาน (The Light of Wisdom) สู่งานพัฒนา เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม โดยนำเสนอพระอัจฉริยภาพด้านการประดิษฐ์ ตั้งแต่การประกอบวิทยุแร่ โมเดลเรือรุ่นต่างๆ สิ่งประดิษฐ์เพื่อปวงชน เครื่องจักรกลเติมอากาศแบบจำลอง ทรงพัฒนาคนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับโรงเรียน พระดาบสในพระราชดำริ เพื่อฝีกอาชีพแก่ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและขาดแคลนทุนทรัพย์ ชมเรือใบฝีพระหัตถ์ลำจริง “เรือซุปเปอร์มด AX7” และ “เรือเวคา 2” ที่ทรงออกแบบและต่อเรือด้วยพระองค์เอง ชม “Ball Kinetic System” ซึ่งเป็น Gimmick ของงาน เพื่อสื่อให้เห็นถึงพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการที่พระองค์ทรงแก้ปัญหาด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ก่อเกิดเป็นประดิษฐกรรมล้ำค่า เพื่อขจัดปัดเป่าปัญหาและขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์อีกด้วย 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ยังมีนิทรรศการที่ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในสังคม และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันทั้งในปัจจุบันและอนาคต อาทิ นิทรรศการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก สัมผัสประสบการณ์ ภาพยนตร์ “The Last Day” ในรูปแบบ 4D Simulator ที่ทุกคนรอคอย...สนุกและตื่นเต้นไปกับเทคนิคต่างๆ กับจำลองสถานการณ์เสมือนจริง ท่ามกลางอุบัติภัยทางธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย 4D Effect สมจริง โดยการพาทุกคนย้อนเวลากลับไป ณ จุดกำเนิดโลก เรียนรู้เรื่องราวช่วงเวลาสำคัญที่ผ่านมาของโลกถึงยุคปัจจุบันที่มนุษย์อาจต้องสูญสิ้นทุกอย่าง เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเราและการช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อการดำรงอยู่อย่างสมดุลบนโลกใบนี้ นิทรรศการอนาคตเทคโนโลยีชีวภาพโลก รู้จักอารยธรรมการหมัก เทคโนโลยีชีวภาพที่เก่าแก่และใกล้ตัวที่สุด ตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ พบกับ “ไหดินเผา” สูดกลิ่นและชมการเปลี่ยนสภาพของปลาร้า อาหารหมักไม่เคยเอ้าท์ เพลิดเพลินกับการค้นหา
 
 
 
 

ความรู้ใน Bio Lab ตลาดรวมสินค้า Bio Mart และสำรวจอาชีพในฝัน Bio Job ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
 
 
 
 
 
 
 
 
นิทรรศการ Miracle of Science : มหัศจรรย์แห่งไข่ จุดกำเนิดชีวิต...จุดกำเนิดเรา สัมผัส “ไข่ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย” นิทรรศการเมืองแห่งถั่ว แนวคิดตามนโยบาย Food Innopolis ฉลองปีสากลแห่งถั่วพัลส์ (UNESCO International Year of Pulses) รู้จักถั่วพัลส์ชนิดต่างๆ เพลิดเพลินกับเกมส์บิงโก ร่วมสนุกกับการปลูกถั่วพัลส์ โชว์การทำอาหารจากถั่วพัลส์ 
 
 
นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งวิทยาศาสตร์ ตอน มหัศจรรย์แห่งไข่ มีการนำไข่ของสัตว์ต่างๆที่หาดูได้ยากมารวมไว้ที่นี่ พร้อมทั้งอธิบายถึงขั้นตอนการฟักไข่ของสัตว์แต่ละชนิด รวมถึงมีการนำรังไข่ของคนมาแสดงในสไลด์เพื่อให้เห็นว่าก่อนที่จะมีการปฏิสนธิ และก่อนจะมีการตั้งครรถ์ไข่ของมนุษย์เป็นอย่างไร
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
ยิ่งไปกว่านั้นภายในงานยังมี นิทรรศการและกิจกรรมสำหรับเยาวชน ได้แก่ นิทรรศการ Enjoy Makerspace จากนักประดิษฐ์สู่นวัตกรรม แนวคิดจาก New York Hall of Science ประเทศสหรัฐอเมริกา มาร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจและแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ในแนวทาง STEM Education ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์และต่อยอดสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับ วทน. พบกับ Maker’s Showcase กิจกรรม Kid Maker, Maker Studio ชมสาธิต 3D Printing 3D Stereoscopic Print Pen รวมทั้ง ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ลานกิจกรรมพัฒนาปัญญาเยาว์ ลานกิจกรรมประกวดแข่งขัน ห้องฉายภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ เป็นต้น 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ในบูธต่างประเทศยังจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมการค้นคว้าใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ให้เยาวชนและประชาชนคนไทยได้ชมกันอีกด้วย อาทิ บูธประเทศเยอรมนี นำเสนอภายใต้ Theme “Land of Innovation” จัดแสดง Simulator แสดงระบบของ Bosch, โครงการ Mini Phenomenta หรือตัวอย่างการจัดศูนย์วิทยาศาสตร์ภายในโรงเรียน, โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าแบบยั่งยืน, ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดง Science Show ทำหิมะภายในงานโดยชาวเยอรมัน / ด้าน British Council ผู้แทนแห่งสหราชอาณาจักร จัดแสดงผลงานภายใต้ Theme “Building The Next Generation of Scientists” ร่วมสร้างนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ไปกับโครงการทุน นิวตัน เปิดโลกอาชีพสะเต็มสร้างแรงบันดาลใจ, โครงการ Famelab ซึ่งเป็นการแข่งขันการนำเสนอทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก พลาดไม่ได้กับ “ทอล์ควิทย์พิชิตแชมป์” ร่วมพูดคุยกับแชมป์นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ระดับโลก ปี 2016 จากประเทศมาเลเซียและประเทศไทย รวมทั้ง ค้นหาวิทยาศาสตร์ภายใต้วรรณกรรมสุดคลาสสิกของโลก Shakespeare Lives in Science / ส่วนบูธประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอ Smart Patrol การช่วยฟื้นฟูเสือโคร่งในผืนป่าตะวันตก, งานวิจัยเกี่ยวกับยุงและการป้องกันโรคที่เกิดจากยุง, โชว์เคสรถกะบะ Ford Ranger ที่สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 3.5 ตัน รวมทั้ง ยังมีผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากประเทศอื่นๆ ที่นำมาร่วมจัดแสดงที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา ออสเตรเลีย และจีน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

นิทรรศการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการแพทย์ และสุขภาพ ที่มีการสาธิตการทำงานของ"หุ่นยนต์ดินสอมินิ"เป็นหุ่นยนต์บริการ และดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายเด็กผู้ชาย วัยประมาณ 10 ปี เปรียบเสมือนลูกหลานของผู้สูงอายุ มีการนำเครื่อง MRI จำลองมาจัดแสดง พร้อมสาธิตวิธีการใช้ รวมถึงมีเครื่องตรวจวัดคลื่นหัวใจ จากมหาวิทยาลัยมหิดลมาจัดแสดงอีกด้วย
 

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มาร่วมงานในครั้งนี้  13 หน่วยงาน อาทิ  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. จัดบูธในคอนเซ็ปต์ "หวานซ่อนโลก" ด้วยสีสันของบูธที่ดึงดูด และกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน เช่น การปั่นจักรยานในเวลาที่กำหนด การตอบคำถามชิงของรางวัล พร้อมความรู้เกี่ยวกับการโรคที่มาจากการทานของหวาน ทั้งสนุกและได้ความรู้ จึงทำให้เด็กๆสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมภายในบูธอย่างหนาแน่น 

 
 
 
 
 
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. ก็ไม่แพ้กัน มีการจัดลานกิจกรรมหุ่นยนต์ที่มีตัวอย่างการทำงานของหุ่นยนต์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขในการจัดคำสั่งหุ่นยนต์โดยการวาดเส้นบนดิจิตอลสกีน พร้อมทั้งมีห้องสำหรับเวิร์คชอปในการประกอบชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ 
 
 
 
 
 

กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม กระทรวงกลาโหม มีการจัดแสดงพาหนะในการใช้รบ เช่น รถถัง เครื่องบิน หรือแม้กระทั่งรถยนต์ มาให้น้องๆได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด มีการจำลองฝึกการเดินเรือเเบบเคลื่อนย้ายได้ รวมทั้งมีนวัตกรรมบาดแผลสมมุติ ของกรมทหารบก โดยมีการสาธิตทำแผลปลอมจากกระดาษทิชชู ซึ่งเด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ในส่วนของหน่วยงานภาคเอกชนที่มาเสริมทัพความรู้ให้กับเด็กๆ  9 หน่วยงาน ตัวอย่างเช่น บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ที่ได้จัดแบ่งบูธเป็น 6 ฐานย่อยๆ ซึ่งแต่ละฐานจะมอบความรู้เกี่ยวกับพลังงานที่ทาง PTT ได้จัดทำขึ้น พร้อมกับเกมมากมาย เช่น เกมแยกขยะ พลังงานทางเลือก วงล้อคำถาม เป็นต้น 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ทางด้านหน่วยงานต่างประเทศที่ได้มาเข้าร่วมในครั้งนี้ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ที่จัดเต็มกับวิชาการที่ทางประเทศญี่ปุ่นได้คิดค้นขึ้น เช่น อ้อยสายพันธุ์ใหม่ที่ปลูกได้กับทุกๆสภาพอากาศ การนำเอาจำลองจรวดที่ทางญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นมาจัดแสดงในงานนี้ด้วย ถัดมาคือ ประเทศสหราชอาณาจักร หรือ UK มีการจัดบูธ fame lab โดยที่มีการเปิดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ STEM Ambassador พร้อมกับให้คำปรึกษาในเรื่องของทุนการศึกษาอีกด้วย ด้านประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ USA ได้นำเสนอการอนุรักษ์สัตว์ป่าในรูปแบบของเกม โดยการอนุรักษ์สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นของทาง USA ได้เข้ามาสนับสนุนให้กับหน่วยงานในประเทศไทย และสุดท้ายคือ ประเทศเยอรมนี นำเอาเทคโนโลยีในด้านความปลอดภัยบนท้องถนนจากบริษัท BOSCH พร้อมกับเกมที่ให้เด็กๆคิดวิธีเล่นเองโดยไม่มีถูกและผิด เพื่อพัฒนาทักษะ หรือส่งเสริมให้เด็กไทยมีความคิดหลากหลายและแปลกใหม่ รวมถึงมีสิ่งประดิษฐ์จากนักศึกษาเยอรมนี ที่เป็นกล้องถ่ายภาพหรือวิดีโอที่มีความมั่นคงในการถ่ายสูง แม้จะขยับกล้องหรือขณะถ่ายต้องเคลื่อนไหวรูปยังคงออกมาสวยสมบูรณ์เช่นเดิม

 
 
นอกจากนี้ ยังมีบูธที่ให้ความรู้ และกิจกรรมที่ให้ความสนุกอีกมากมายจากหลากหลายหน่วยงาน โดยงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2559 จะมีขึ้น ณ ฮอลล์ 2 – 8 อิมแพค  เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 18 – 28 สิงหาคม 2559 นี้เท่านั้น

ดร.พิเชฐ กล่าวเชิญชวนเยาวชนและประชาชนทุกท่านเข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2559 ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่วยงานร่วมจัด ทุ่มเทเต็มที่เพื่อจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 18-28 สิงหาคม 2559 ณ อาคารเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ร่วมสนุกและเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ทุกคนสามารถเข้าชมได้อย่างเพลิดเพลิน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมและร่วมกิจกรรม

สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่โทร 02-577-9960 เวลาที่ เหมาะสำหรับการเข้าชมสำหรับประชาชนทั่วไป วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00-20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-20.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ Facebook : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ LINE ID: thailandnstfair หรือ Instagram : ThailandNSTFair 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 ส.ค. 2559 เวลา : 21:37:57
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:58 pm