แบงก์-นอนแบงก์
'ออมสิน'เผยแผนแก้ไขปัญหาตู้ATM พร้อมลงโปรแกรมป้องกันมัลแวร์แล้ว


 


ออมสิน เผยแผนแก้ไขปัญหาตู้ATM พร้อมลงโปรแกรมป้องกันมัลแวร์แล้ว คาดตู้ATM ในห้างฯ ทั่วประเทศเปิดให้บริการได้ ต้นเดือนก.ย.นี้ด้านบริษัทประกัน พร้อมชดเชยความเสียหายทั้งจำนวน

ธนาคารออมสิน เผยความคืบหน้าแก้ปัญหาตู้ATM เร่งแก้ไขตามแผนแล้ว พร้อมติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ และลงโปรแกรมป้องกันมัลแวร์สัปดาห์ละ 1,000 ตู้ เริ่มทยอยสาขาในห้างสรรพสินค้า คาดภายในเดือนกันยายน จะเปิดบริการได้เต็มประสิทธิภาพ
 
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพโจรกรรมเงินในกล่องตู้ ATM NCR ของธนาคารออมสิน ว่า ธนาคารออมสินได้ร่วมทำงานกับ NCR Global Security และทีมงานทางเทคนิคของบริษัท เอ็นซีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (NCR) เพื่อแก้ไขปัญหา และป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ให้ตู้ ATM NCR มีความปลอดภัยมาโดยตลอด ล่าสุด NCR ได้พัฒนาโปรแกรมใหม่ล่าสุดซึ่งสามารถป้องกัน Malware ที่พบในครั้งนี้ได้แล้ว และพร้อมส่งมอบให้ธนาคารออมสินติดตั้งเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ มีการจัดเตรียมทีมงานติดตั้งโปรแกรมใหม่จำนวน 60 ทีม ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ทยอยดำเนินการติดตั้งและเปิดบริการวันละ 200 ตู้ ซึ่งคาดว่าตู้ ATM NCR ที่ปิดให้บริการชั่วคราวช่วงที่ผ่านมาจะสามารถเปิดให้บริการได้ครบภายในเดือนกันยายน 2559 และทาง NCR จะส่งโปรแกรมใหม่นี้ให้ทุกประเทศทั่วโลกสำหรับติดตั้งใน ATM ทุกแห่งต่อไปด้วย

"ภายในต้นเดือนกันยายนนี้คาดว่าตู้ ATM NCR ของธนาคารออมสินภายในห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้ตามปกติและจะทยอยเปิดบริการตู้ ATM NCR ได้ครบจำนวน ภายใน 3-4 สัปดาห์ พร้อมกันนี้ ธนาคารจะทบทวนจุดติดตั้ง ATM แห่งใหม่แทนจุดติดตั้งเดิมที่ห่างไกลและมีผู้ใช้บริการน้อย รวมถึงจะติดตั้งตู้ ATM ที่ซื้อใหม่ปีนี้ ยี่ห้อ Wincor และ Omron ที่กำลังจะติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 1,000 ตู้ ซึ่งจะช่วยให้บริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะดำเนินการโดยคำนึงถึงความสะดวกของลูกค้าและความปลอดภัยควบคู่กันเป็นสำคัญ" นายชาติชายกล่าว

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของความเสียหายที่ได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพกดเงินออกจากตู้ไปจำนวน 12,291,000 บาท นั้น ธนาคารฯ ได้ทำประกันภัยเงินในตู้ ATM ซึ่งมีทุนประกันครอบคลุมจำนวนเงินที่เสียหาย ขณะนี้ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทที่รับประกันภัยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาจ่ายเงินธนาคารออมสินทั้งจำนวน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ตู้ ATM ของธนาคารออมสินยังเปิดให้บริการได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนี้ ลูกค้าสามารถใช้บริการตู้ ATM ที่ยังเปิดบริการอยู่ รวมถึงที่ติดตั้งอยู่หน้าสาขาของธนาคารออมสินได้ทุกสาขา หรือบริการผ่านช่องทางอื่นๆ ได้แก่ บริการ MyMo (Mobile Banking) และ Internet Banking เคาน์เตอร์สาขาของธนาคารออมสิน รวมทั้งสามารถใช้บริการที่ตู้ ATM ได้ทุกธนาคารในเขตพื้นที่เดียวกัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดให้บริการนี้
 
ด้าน นางสุมาวดี วาณิชย์เจริญชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ สามารถระบุสาเหตุวิธีการทำงานของแฮ็กเกอร์ ในการโจมตีครั้งนี้ โดยมีหลักฐานชัดเจนและอธิบายได้ โดยบริษัทฯ มีความมั่นใจในการนำเสนอวิธีการแก้ไข ซึ่งเป็นวิธีที่ถือปฏิบัติและใช้ในการป้องกันการเข้าจู่โจมของมัลแวร์ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับ
 



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2559 เวลา : 13:26:08
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:11 pm