วิทยาศาสตร์
ปิดฉากมหกรรมวิทย์ฯ 2559บูธสดร. คึกคัก เด็กไทยแห่ท่องระบบบสุริยะ-ส่องกล้องโทรทรรศน์


 


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยยอดผู้เข้าชมบูธ สดร. ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 ตั้งแต่ 18-28 สิงหาคม 11 วัน เกือบแสนคน กิจกรรมส่องดาวเคราะห์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ของจริง ได้รับความสนใจมากที่สุด ภูมิใจช่วยส่งเสริมคนไทยหันมาสนใจดาราศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
 
 
 
 
นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์  หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า  ในปีนี้  สดร ร่วมจัดแสดงนิทรรศการดาราศาสตร์ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 ภายใต้แนวคิด “ปีแห่งดาวเคราะห์” ซึ่งได้ยกแบบจำลองดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมาจัดแสดงพร้อมอัพเดทเทคโนโลยีการสำรวจดาวเคราะห์ล่าสุด จุดเด่นคือ ดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ทั้ง 8 ดวง ตั้งอย่างโดดเด่น ภายในบริเวณบูธนิทรรศการของเรา
 
 
 
 
 
 
 
 
ซึ่งด้านล่างจัดแสดงเป็นภาพถ่ายดาวเคราะห์ขนาดใหญ่เห็นพื้นผิวได้อย่างชัดเจนแบบเต็มตา ใครผ่านไปมาจะต้องแวะถ่ายภาพกลับไปเป็นที่ระลึก ส่วนแบบจำลองการเคลื่อนที่ของโลกและดวงจันทร์รอบดวงอาทิตย์ สำหรับอธิบายการเกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน แต่จุดที่คึกคักตลอดทั้งวันนั่นก็คือ จุดจัดแสดงกล้องโทรทรรศน์สำหรับสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ของจริง ซึ่งเราเปิดให้ผู้เข้าชมได้มีโอกาสสัมผัสและส่องดาวเคราะห์จำลองด้วยตัวเอง น้อง ๆ เยาวชนต่างให้ความสนใจต่อแถวรอชมอย่างไม่ขาดสาย และจุดสุดท้ายที่ต้องแวะคือ เครื่องชั่งน้ำหนักเรียนรู้สภาวะแรงโน้มถ่วงบนดาวต่าง ๆ เปรียบเทียบกันให้เห็นเลยว่า เมื่อเราชั่งน้ำหนักบนโลกกับดาวเคราะห์ดวงต่าง ๆ มีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทุกจุดคอยให้ความรู้ดาราศาสตร์แก่ผู้ที่สนใจสอบถามเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบูธ สดร. ยังได้รับสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ อาทิ หนังสือความรู้ดาราศาสตร์ แผนที่ดาว ฯลฯ กลับบ้านไปอีกด้วย


     
 
 
 
     






 
นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้มีผู้เข้าร่วมชมงานเยอะมากกว่าปีที่ผ่านมาเฉพาะบูธสถาบันวิจัยดาราศาสตร์เองมีประมาณเกือบแสนคน ส่วนผู้เข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปีนี้ มีจำนวนรวมกว่า 1 ล้านคน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าประชาชนคนไทยให้ความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกันเพิ่มมากขึ้น สดร.  เองก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ข่าวสารความรู้ด้านดาราศาสตร์ และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 2559 ในครั้งนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้อง ๆ ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน ที่มาเยี่ยมชมบูธ สดร. จะได้รับความรู้ รวมถึงความสนุกสนานกลับไป แล้วพบกันใหม่ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560
 
 
 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2559 เวลา : 07:05:21
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:53 am