เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
จับตาสถานการณ์ว่างงานQ2พุ่งกว่า 4 แสนคน


 


เศรษฐกิจที่ชะลอตัวเริ่มส่งผลกระทบต่อการจ้างงานอย่างชัดเจนมากขึ้น  จากการรายงานภาวะสังคมของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)  โดย นายปรเมธี   วิมลศิริ  เลขาธิการ สศช. บอกว่า ภาวะสังคมในไตรมาสที่2/2559  การจ้างงานอยู่ที่ 37.39 ล้านคน  ลดลง 0.90% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 ทำให้การว่างงานในภาพรวมอยู่ที่ 411,123 คน หรือ 1.08%   เพิ่มขึ้นจาก 0.88% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน
 

โดยการจ้างงานในภาคเกษตรลดมากถึง  6.2%  แม้ภาวะภัยแล้งจะดีขึ้น แต่ยังมีผลกระทบสะสมจากปี 2557 ทำให้กิจกรรมในภาคเกษตรลดลงเป็นไตรมาสที่9ติดต่อกัน แต่เชื่อว่า สถานการณ์น้ำที่ดีขึ้น  จะทำให้การจ้างงานในภาคเกษตรค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การผลิตอุตสาหกรรมการจ้างงานลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่  3 โดยไตรมาสที่2 ลดลง 1.7% สอดคล้องกับการส่งออกที่ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง  แต่ปัจจุบันการส่งออกเริ่มทรงตัวแล้วและเชื่อว่าภาวการณ์ส่งออกในครึ่งปีหลังจะเริ่มดีขึ้น โดย สศช.คาดว่าจะติดลบ1.9%    ขณะที่ครึ่งแรกติดลบแล้ว2.2%เท่ากับครึ่งหลังจะต้องดีขึ้นซึ่งจะช่วยให้การจ้างงานในภาคการผลิตอุตสาหกรรมไม่ลดลงอีก

นอกจากนี้  ยังพบว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรโดยเฉพาะในส่วนของการก่อสร้าง การขนส่ง  โรงแรมและภัตตาคาร และค้าปลีก ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่5.4% 1.4% 4.0%และ1.4%ตามลำดับ   ซึ่งจะมีส่วนสำคัญดูดซับแรงงานจากภาคการผลิตได้ 

สำหรับรายได้แรงงานพบว่า  ค่าจ้างและเงินเดือนภาคเอกชนที่ยังไม่รวมค่าล่วงเวลาและผลประโยชน์ตอบแทน  มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น1.3%  โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้นอกภาคเกษตร 1.4%   แต่รายได้ภาคเกษตรลดลง2.7%
         
ทั้งนี้สศช.ยังได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวที่สนใจ  ในหัวข้อ"การประกอบอาชีพค้าขายรายย่อยของแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย"  ซึ่งพบว่า  การประกอบอาชีพของแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือจากประเทศเพื่อนบ้านได้เปลี่ยนมาเป็นผู้ค้าขายรายย่อยมากขึ้น    โดยผลสำรวจพบว่าผู้ค้าขายรายย่อยต่างด้าว  40%   เป็นเจ้าของกิจการในหลายรูปแบบทั้งเป็นเจ้าของเอง  รับช่วงจากผู้ออกทุนโดยตกลงแบ่งผลประโยชน์การค้าขายรายย่อยของแรงงานต่างด้าว    ทำให้มีข้อกังวลถึงผลกระทบด้านสุขภาพ ความสะอาดและสุขอนามัย  การแพร่ระบาดของโรค ปัญหาอาชญากรรม และการใช้ทรัพยากรและบริการสาธารณะ

ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาทบทวนกฎหมาย   กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดงานอาชีพสำหรับคนต่างด้าวให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการใช้แรงงานต่างด้าว รวมทั้งประชาสัมพันธ์และรณรงค์ผ่านสื่อเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำของคนต่างด้าวให้กับแรงงานต่างด้าวก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานไทย

และเมื่อกล่าวถึงสถานการณ์แรงงาน  ย่อมหนีไมพ้นที่จะพูดถึงการปรับขึ้นค่าแรง   โดย นายชาลี  ลอยสูง   รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย   หรือ คสรท. กล่าวว่า   คสรท.  เตรียมทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงแรงงาน เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้เท่ากันทุกพื้นที่ทั่วประเทศจาก 300 บาทต่อวัน เป็น 360 บาท ตามภาวะค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น    เพราะถึงแม้ภาครัฐจะจัดงานธงฟ้า  เพื่อลดภาระค่าครองชีพของผู้ใช้แรงงาน  แต่ผู้ได้รับประโยชน์มีแค่บางพื้นที่    

ขณะที่อัตราการว่างงานในปัจจุบันล่าสุดพบว่าเพิ่มขึ้นเกิน 1%    ซึ่งมีผลมาจากหลายสาเหตุ อาทิ  นโยบายภาครัฐที่สนับสนุนให้คนซื้อรถเมื่อหลายปีก่อน ทำให้รถยนต์มีความต้องการสูง   โรงงานหรืออุตสาหกรรมรับคนเพิ่ม แต่ขณะนี้ความต้องการถึงจุดอิ่มตัว    ทำให้ผู้ประกอบการบางแห่งต้องลดภาระค่าใช้จ่ายโดยการลดจำนวนพนักงาน    นอกจากนี้ยังมีเรื่องอุตสาหกรรม 4.0  ที่อนาคตจะนำเรื่องเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นและภาคการส่งออกที่ชะลอตัว




         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2559 เวลา : 08:02:54
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:04 am