เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ITDจัดสัมมนา 'พัฒนาการลงทุนสู่ความยั่งยืนและพัฒนาการค้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ'


 


เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2559   สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ITD) จัดงานสัมมนา “พัฒนาการลงทุนสู่ความยั่งยืนและพัฒนาการค้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ” พร้อมเปิดตัวผลงานวิจัยเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงถกปัญหา และหาทางออกเพื่อรักษาความสมดุลระหว่างการพัฒนาอย่างยั่งยืน และดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและภูมิภาคอาเซียน โดยจัดขึ้น ณ ห้อง Monet – Pissarro – Cezanne ชั้น 4โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ กรุงเทพฯ 

สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ดำเนินการเผยแพร่ผลงานวิจัยประจำปี 2559 เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และผู้สนใจ โดยนำเสนอผลการศึกษาวิจัย ประเด็นการพัฒนาการลงทุนสู่ความยั่งยืนและพัฒนาการค้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยผลการศึกษาวิจัยสามารถนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย และการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน รวมทั้งเพื่อให้เกิดการต่อยอดองค์ความรู้เชิงวิชาการในภาคการศึกษาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลและประสบการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ

 
 
ในงานสัมมนาดังกล่าวมีการแถลงผลการศึกษาวิจัยเรื่อง “การประเมินนโยบายการลงทุนของประเทศสมาชิกอาเซียน ตามกรอบนโยบายการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Investment Policy Framework for Sustainable Development) UNCTAD” โดย ดร.อนันตโชค โอแสงธรรมนนท์ และคณะ พร้อมทั้งผลการศึกษาวิจัยเรื่อง “การประเมินผลกระทบของนโยบายการค้าระหว่างประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและการเติบโตอย่างสมดุลของประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” โดย ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม และคณะ ดำเนินรายการโดย นายสดุดี วงศ์เกียรติขจร นักวิจัยอาวุโส สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน)
 

ดร.กมลินทร์ พินิจภูวดล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา เปิดเผยว่า“งานวิจัยทั้งสองเรื่องเป็นการตอบคำถามประเด็นของการลงทุนภายใต้กรอบของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่าอาเซียนจะสามารถรักษาสมดุลระหว่างการพัฒนาและความน่าลงทุนได้อย่างไร จึงจะไม่เป็นการเพิ่มต้นทุนทางธุรกิจของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนของอาเซียน เพื่อให้ได้ข้อสรุปและนำมาพัฒนาปรับเปลี่ยนนโยบายให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ 


 
“ITD หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการไทย รัฐบาล และเอกชน มองเห็นภาพรวมและมุมมองด้านการลงทุนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้แนวทางในการรับมือสถานการณ์ทางการค้าและการลงทุนที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต” 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2559 เวลา : 18:25:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:06 am