อสังหาริมทรัพย์
กคช.เล็งฟื้นฟูเมืองใหม่บางพลี ชูชุมชนฟันเฟืองขับเคลื่อน


 


กคช.ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จัดประชุมเผยแพร่ผลงานวิจัย หัวข้อ "มองใหม่ เมืองใหม่บางพลี" ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณเคหะ ชุมชนบางพลี หวังฟื้นเมืองใหม่ บางพลี

นางพัชรวรรณ  สุวปรีชาภาส ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า การเคหะฯมีแนวคิดพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่บางพลี พร้อมฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากที่ตั้งโครงการอยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิและท่าเรือแหลมฉบัง อีกทั้งยังเป็นแหล่งงาน แหล่งธุรกิจ และแหล่งอุตสาหกรรมที่สำคัญ ทำให้พื้นที่มีศักยภาพสูง จึงทำให้มีอัตราการเจริญเติบโตของประชากรค่อนข้างสูงและรวดเร็ว

ทั้งนี้ การเคหะฯยังมีพื้นที่ว่างที่จะพัฒนาภายในโครงการและต้องการจะฟื้นฟูพื้นที่เดิม จึงได้ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ศึกษาวิจัยโครงการ “ศึกษาแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณเคหะชุมชนบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ” เพื่อให้เกิดการค้นคว้าจัดทำรูปแบบใหม่ที่เหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่ โดยผ่านการกำกับดูแลและการมีส่วนร่วมของพลเมืองในนโยบายสาธารณะ ก่อให้เกิดปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในทางสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังเป็นการกระตุ้นความเคลื่อนไหวในชุมชนและสังคมโดยรวม

คณะผู้วิจัยฯ ได้ลงพื้นที่ศึกษาวิเคราะห์ถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชน พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไข จึงนำมาสู่การจัดประชุมเผยแพร่ผลงานวิจัย หัวข้อ "มองใหม่ เมืองใหม่บางพลี" เพื่อเผยแพร่แนวทางการแก้ปัญหา รวมถึงระดมความคิดเห็นจากผู้อยู่อาศัยในชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเป็นแผนปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

“โครงการศึกษาวิจัยดังกล่าว จะทำให้การเคหะฯทราบถึงลำดับความสำคัญของปัญหา  รวมถึงกระบวนการพัฒนา และแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข โดยจะนำองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการศึกษามาช่วยฟื้นฟูสภาพชุมชนให้กลับมามีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการอยู่อาศัย พร้อมนำไปพัฒนาในชุมชนอื่นๆ ต่อไป”นางพัชรวรรณกล่าว

ด้านนางมัลลิกา  จงศิริ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงงานวิจัยว่า ได้ทำการศึกษาสถานการณ์และปัญหาในปัจจุบัน ทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการปกครอง พร้อมทั้งประเมินสภาพปัญหาการอยู่อาศัยเปรียบเทียบกับมาตรฐานของชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยมีเป้าหมายในการฟื้นฟูปรับปรุงภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมของชุมชนในย่านชุมชนเดิม และส่งเสริมให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี    ในย่านชุมชนใหม่ รวมถึงการพัฒนาพื้นที่รองรับศักยภาพและการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตในพื้นที่ว่างรอการพัฒนา

โดยใช้แนวคิดหลากหลายเพื่อให้ครอบคลุมปัญหาในหลายๆ ด้าน อาทิ แนวคิดการพัฒนาเมืองแบบมีส่วนร่วมของชุมชน แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน แนวคิดเมืองน่าอยู่ แนวคิดในการพัฒนาเมืองอย่างชาญฉลาด และแนวคิดเมืองอัจฉริยะ ซึ่งนำมาผสมผสานกันจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่เคหะชุมชนบางพลี

โดยแบ่งออกเป็น แผนงานที่ 1 แผนงานพัฒนาและปรับปรุงกิจการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสีย, โครงการปรับปรุงระบบจัดการขยะ, โครงการปรับปรุงพื้นที่จอดรถยนต์และก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์, โครงการปรับปรุงและพัฒนาโครงข่ายการสัญจรและเชื่อมต่อ  พื้นที่, โครงการจัดตั้งสถานีตำรวจ, โครงการจัดตั้งสถานศึกษาเด็กปฐมวัย และโครงการจัดตั้งโรงพยาบาลชุมชน

แผนงานที่ 2 แผนงานพัฒนาและปรับปรุงการใช้ประโยชน์พื้นที่ ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมและ   ศูนย์ชุมชน, โครงการพัฒนาพื้นที่พักอาศัย และโครงการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะในชุมชน แผนงานที่ 3 แผนงานปรับปรุงภูมิทัศน์ชุมชน ได้แก่ โครงการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ว่างสาธารณะภายในชุมชน, โครงการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ริมคลอง และโครงการปรับปรุงและพัฒนาภูมิทัศน์ถนนภายในซอย โดยมีระยะเวลาการพัฒนาประมาณ 15 ปี

“โครงการศึกษาวิจัยฯ ในปัจจุบันยังเป็นเพียงแค่แนวคิดที่จะช่วยจุดประกายให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำไปสานต่ออย่างเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง โดยผู้อยู่อาศัยในชุมชนต้องเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเดินหน้าขับเคลื่อน เพื่อนำชุมชนมุ่งไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า” นางมัลลิกากล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 07:01:08
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:46 pm