แบงก์-นอนแบงก์
สินเชื่อบ้านกรุงศรีครึ่งปีแรกทะลุ 3 หมื่นล้าน ดัน 'โฮมฟอร์แคช' รุกตลาด


 


สินเชื่อบ้านกรุงศรีครึ่งปีแรกทะลุ 3 หมื่นล้าน  ดัน 'โฮมฟอร์แคช' รุกตลาด พร้อมจับมือดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำ
 
 
 กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) โชว์ผลงานธุรกิจสินเชื่อบ้านครึ่งปีแรก 2559 เติบโตแข็งแกร่ง ยอดสินเชื่อใหม่ทะลุ 3 หมื่นล้าน ยอดสินเชื่อคงค้างเติบโต 12.7% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 2558 มั่นใจตลาดครึ่งปีหลังขยายตัวต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Developers) และลูกค้า มุ่งขยายตลาดจับมือดีเวลลอปเปอร์ท้องถิ่นในหัวเมืองใหญ่
 
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในครึ่งปีแรก 2559 ธุรกิจสินเชื่อบ้านกรุงศรีเติบโตแข็งแกร่ง โดยมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 34,000 ล้านบาท สำหรับยอดสินเชื่อคงค้างของธนาคารในรอบ 6 เดือนแรกของปี 2559 มีมูลค่า 180,479 ล้านบาท เติบโต 12.7% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 2558 เป็นผลจากการเดินหน้าปรับกระบวนการให้มีประสิทธิภาพ เน้นการให้บริการ และเสริมทีมขาย พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ดีเวลลอปเปอร์และกลุ่มลูกค้าได้ดีขึ้น
 

“กลยุทธ์ในช่วงครึ่งปีหลัง กรุงศรีจะมุ่งขยายตลาดไปยังกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำในระดับท้องถิ่นตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และผลักดันผลิตภัณฑ์ทางเลือก “โฮมฟอร์แคช” (Home for Cash) สินเชื่ออเนกประสงค์ที่ช่วยตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย หรือผู้ประกอบการที่ต้องการเสริมสภาพคล่อง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า นอกจากนี้กรุงศรีได้ร่วมกับดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำ 6 รายใหญ่  นำเสนอแคมเปญอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ระยะเวลา 5 ปี และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ระยะเวลา 7 ปี เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในการวางแผนการเงินระยะยาว ในช่วงที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นอีกด้วย” นายณัฐพล กล่าว

กรุงศรีมุ่งสร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์ และไม่แข่งขันเรื่องราคา รวมทั้งยังคงเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามปกติ และรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ในระดับ 2.6%
 

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มตลาดสินเชื่อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเติบโตต่อเนื่องจากหลายปัจจัยหนุน ทั้งทิศทางเศรษฐกิจในประเทศที่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น เม็ดเงินลงทุนภาครัฐทยอยเข้าสู่ระบบ ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาระหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกทยอยครบกำหนดในเดือนกันยายนนี้ ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาบางส่วน อีกทั้งจะมีคอนโดมิเนียมที่รอโอนจำนวนมากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
 

"กรุงศรีต้องการให้สินเชื่อบ้านเป็นธุรกิจหลัก เนื่องจากสินเชื่อบ้านเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินพื้นฐาน ที่สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคกับธนาคาร โดยภาพรวมผลงานสินเชื่อบ้านกรุงศรีในปี2558 สินเชื่อบ้านปล่อยใหม่เติบโตมากกว่าตลาด โดยเติบโตได้จาก 34,000 ล้านบาทเป็น 50,000 ล้านบาท และมีการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยสามารถรักษาระดับ NPL ไว้ที่ระดับเดียวกับปี 2557 ที่2.6% และเชื่อว่าจะรักษาระดับให้คงที่เช่นนี้ต่อไป  ขณะเดียกัน เราใส่ใจในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและ Developer โดยยึดหลัก "เรื่องเงินเรื่องง่าย"  " 
 

ด้านภาพรวมสินเชื่อบ้านในครึ่งปีแรกของปี 2559   สินเชื่อปล่อยใหม่โต 5.6% และในปลายปีนี้จะโตได้อีก 3-5% เหตุผลที่เราประสบความสำเร็จมากขึ้น เพราะมีการปรับกระบวนการให้มีประสิทธิภาพเพื่อเน้นการบริการให้ดีขึ้น และทางกรุงศรีมองทิศทางการตลาดในครึ่งปีหลัง 2559 จะมีทิศทางดีขึ้นโดยหลังจากเดือนกันยายนผู้บริโภคส่วนหนึ่งจะหมดภาระจากนโยบายรถคันแรก  ทำให้กำลังซื้อจะกลับมาบางส่วน  อีกทั้งจะมีคอนโดมิเนียมที่รอโอนจำนวนมากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนแผนงานในครึ่งปีหลัง 2559 เราจะขยายตลาดไปหัวเมืองใหญ่และสร้างผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้กับช่องทางการขายด้วย Home for cash จะช่วยตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อยที่ต้องการนำหลักทรัพย์มาช่วยในการเสริมสภาพคล่องโดยจะคงเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อตลอด รักษาคุณภาพสินเชื่อ โดยรักษาระดับ NPL ที่ 2.5-2.6% ไปจนสิ้นปีนี้
 

 
ทั้งนี้ ธนาคารมีแคมเปญสินเชื่อบ้านกรุงศรี ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วยดอกเบี้ยคงที่ 4% ระยะ 5 ปีและดอกเบี้ยคงที่ 5% ระยะ 7 ปีแต่หลังจากนั้นจะคิด MRR 1.60% โดยปัจจุบัน MRR= 7.70%  ขั้นตอนการยื่นเอกสาร ถ้าเอกสารลูกค้าครบจะสามารถอนุมัติสินเชื่อภายใน3 วัน ในส่วนของCampaignนี้จะทำการตลาดร่วมกับDeveloper ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ยังมี "สินเชื่อกรุงศรี Home for cash บ้านเปลี่ยนเป็นเงิน" สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินเชื่ออเนกประสงค์แบบผ่อนชำระรายเดือน สำหรับลูกค้าที่มีบ้านปลอดภาระโดยมีวงเงินอนุมัติสูงสุด 80% ของราคาประเมิน ทั้งยังอนุมัติเร็ว และผ่อนสบายยาวนานสูงสุดถึง 30 ปี นายณัฐพลกล่าว
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2559 เวลา : 12:21:20
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:22 am