เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เตือนผู้ส่งออกรับมือต้นทุนค่าขนส่งเพิ่ม


 


เศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง    นอกจากจะทำให้ภาคส่งออกได้รับผลกระทบแล้ว  ยังทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าทางเรือที่ได้รับผลกระทบตามไปด้วย   ซึ่งจะเห็นได้จากกรณีที่รัฐบาลเกาหลีใต้   ประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่ บริษัท ฮันจิน ชิปปิ้ง จำนวน 1 แสนล้านวอน หรือประมาณ 91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ    ซึ่งเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ธุรกิจเดินเรือสามารถเดินหน้าต่อไปได้  
 

บริษัท ฮันจิน นับเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางเรือรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และเป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก   ได้ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก  จนศาลล้มละลายในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐประกาศให้ล้มละลาย  บริษัทจึงต้องยื่นเรื่องต่อศาลเกาหลีใต้เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ รวมถึงการยื่นเรื่องต่อศาลอีก 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์เช่นกัน เนื่องจากมีเรือขนส่งสินค้าหลายลำของฮันจินตกค้างอยู่ที่ท่าเรือของประเทศเหล่านั้น
 

สำหรับผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทย  นางจันทิรา  ยิมเรวัต  วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า   ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก 60 แห่ง   ติดตามผลกระทบจากกรณีที่สายการเดินเรือฮันจินชิปปิ้งของเกาหลีใต้ประสบภาวะล้มละลาย  เพื่อดูว่า มีผู้ประกอบการส่งออกสินค้าทางเรือของไทยที่ใช้บริการสายการเดินเรือฮันจินได้รับผลกระทบบ้าง            
 
 
 
 
แต่ต้องยอมรับว่าผู้ส่งออกบางส่วนจะมีต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จากการเปลี่ยนการขนส่งทางเรือมาเป็นเครื่องบินแทน  เพื่อให้การส่งสินค้าทำได้ตามกำหนดเวลา  ซึ่งกรมฯจะติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด และขอให้ผู้ประกอบการปรับตัวด้วยการทำประกันความเสี่ยง

นายคงฤทธิ์  จันทริก  ผู้อำนวยการบริหารสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ยอมรับว่า กรณีที่สายการเดินเรือ ฮันจินล้มละลาย ได้ส่งผลให้ระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจาก ผู้ส่งออกต้องเปลี่ยนมาใช้บริการสายการเดินเรืออื่นๆ ที่จะเข้ามาให้บริการทดแทนสายการเดินเรือฮันจิน ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น   และเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้นๆ   เพราะสายการเดินเรือในปัจจุบันที่ให้บริการมีเพียงพอต่อการใช้บริการ

และการล้มละลายของสายการเดินเรือฮันจินถือว่า อยู่เหนือความคาดหมายมาก แม้ว่าขณะนี้การแข่งขันการเดินเรือจะมีสถานการณ์รุนแรง   เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสายการเดินเรือหลายแห่งได้มีการปรับตัวด้วยการควบรวมกิจการเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด        
   
ด้านนายเกตติวิทย์   สิทธิสุนทรวงศ์   นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) ยอมรับว่า  มีความกังวลที่อาจมีสายการเดินเรืออื่นๆ  จะล้มละลายเหมือนกรณีของสายการเดินเรือฮันจิน   เพราะขณะนี้สายการเดินเรือทั่วโลกต่างมีการแข่งขันสูง ในขณะที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำ    ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งปรับตัว  ด้วยการทำประกันความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
 
 

          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2559 เวลา : 21:42:18
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:54 am