เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
นโยบายรับมือสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society)


 


การรับมือกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ของประเทศไทย  เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก  โดยจะเห็นได้จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12  ซึ่งเริ่มมีผลบังคับในใช้ปี  2560-2564   ประกอบด้วย 10 ยุทธศาสตร์  ซึ่งมีหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญ  คือ การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทุนมนุษย์  ด้วยการให้ความสำคัญกับดูแลสังคมผู้สูงอายุ
         
ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)  ระบุว่า   ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ที่อายุเกิน 60 ปี กว่า 11 ล้านคน  และอีก 20 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคน หรือคิดเป็น 30% ของจำนวนประชากรทั้งหมด    นอกจากนี้คาดการณ์กันว่าปี 2560 ไทยจะมีผู้สูงอายุที่ติดบ้าน และเป็นผู้ป่วยติดเตียง ประมาณ 3.7 แสนคน และภายในปี 2580 จะมีเพิ่มมากถึง 8.3 แสนคน

ซึ่งนายสมคิด   จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี  ก็ยอมรับว่า การดูแลสังคมผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ   ต้องมีเครื่องมือดูแลหลายมาตรการ  จึงได้ลงนามเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงการคลังออกมาตรการดูแลสังคมผู้สูงอายุ  เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเร็วๆ นี้  เช่น การตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) เพื่อให้ผู้มีอาชีพอิสระสมัครเป็นสมาชิกสะสมเงินออมระยะยาวในกองทุน กบช. เพื่อรับเงินบำนาญใช้ในยามเกษียณ การจัดทำที่อยู่อาศัยผ่านหลายโครงการ เช่น การเคหะแห่งชาติ (กคช.) นำบ้านออกจำหน่าย หากใครให้พ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย  มาอาศัยอยู่ด้วยจะลดราคาให้เป็นพิเศษและถูกเลือกให้สินเชื่อเป็นอันดับแรก
 
         
 
 
นอกจากนี้ ยังมีมาตรการภาษีดึงดูดให้ภาคเอกชนหรือหน่วยงานต่างๆ จ้างผู้สูงอายุทำงาน   เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เอกชนร่วมดูแลผู้สูงอายุ    รัฐบาลจึงต้องการผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ   ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ   อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ภาคเอกชนมีกำลังมีเครื่องมือก็ควรเข้ามามีส่วนร่วม  ส่วนภาครัฐจะร่วมสนับสนุน อาทิ ให้มีมาตรการทางภาษีสนับสนุนกรณีการจ้างงานผู้สูงอายุ   เป็นต้น
 
 
         
ด้านพล.อ.ศิริชัย   ดิษฐกุล   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน   กล่าวว่า อีก 20-30 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ   ฉะนั้นกระทรวงแรงงานจะมีแผนดำเนินนโยบายโมเดลจ้างแรงงานผู้สูงอายุหลังเกษียณ   ให้เป็นต้นแบบการหางานให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หลังเกษียณอายุให้มีงานทำ
 
         
ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานให้คนพิการและผู้สูงอายุ ไปแล้ว   ส่วนขั้นตอนต่อไปจะมีการสำรวจข้อมูลต่างๆ  เพื่อทำเป็นข้อมูลดำเนินการ เช่น สำรวจตามสถานประกอบว่าปัจจุบันมีผู้สูงอายุทำงานเท่าไหร่ ฯลฯ   และอนาคตเห็นว่า  ทุกส่วนราชการจะต้องมาหารือร่วมกัน   เพื่อดำเนินการจ้างแรงงานผู้สูงอายุหลังเกษียณอย่างจริงจัง โดยกระทรวงแรงงานจะดูในเรื่องของการจ้างงานเป็นหลัก



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ย. 2559 เวลา : 18:11:36
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:24 pm