เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
การบรรยายพิเศษโดย นายแจ๊ค หม่า ในหัวข้อ 'Entrepreneurship and Inclusive Globalization'


 


ภายหลังจากที่นายแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป ได้นำเสนอแนวคิดและข้อคิดเห็นให้กับผู้นำ 34 ประเทศ ในการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมต่อยอด โดยจัดการบรรยายพิเศษโดยนาย แจ๊ค หม่า ในหัวข้อ “Entrepreneurship and Inclusive Globalization" ขึ้น เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินรายการด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้เรียนรู้แนวทางการบริหารและพัฒนาธุรกิจจากนายแจ๊ค หม่า
 

นายแจ๊ค หม่า ได้เล่าถึงประสบการณ์บนเส้นทางการดำเนินธุรกิจของตนเองว่า เริ่มมาจากจุดเล็ก ๆ และผ่านอุปสรรคมามากมาย รวมทั้งความล้มเหลวจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน แต่เพราะมีสองหลักการที่ยึดถือในการดำเนินธุรกิจ หนึ่ง การคิดตรึกตรองด้วยตัวเองก่อนเสมอทุกครั้งก่อนการตัดสิน โดยคิดวิเคราะห์สิ่งที่ “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ไม่ตัดสินใจตามเสียงรอบข้าง สอง คือ การคิดในแง่บวก สร้างความหวังและกำลังใจให้กับตัวเองและไม่ยอมแพ้ที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรัก โดยนายแจ๊ค หม่า ได้หยิบยกประโยคที่ให้กำลังใจว่า การดำเนินธุรกิจย่อมมีปัญหา แต่ขอให้มองว่า วันนี้ว่ายากแล้ว พรุ่งนี้จะยากกว่า วันหลังจากนั้นจะเป็นวันที่สวยงาม (“Today is difficult and tomorrow is much more difficult, but the day after tomorrow is beautiful”) 
 

นอกจากนี้ นายแจ๊ค หม่า ยังได้เสนอแนะให้รัฐบาลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะ SME เพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ (Start-up) ได้มีอนาคตที่จะประสบผลสำเร็จในการประกอบธุรกิจ และทิ้งท้ายว่า การทำธุรกิจควรมีแรงบันดาลใจจากความหวัง ความฝัน และความรักในการที่จะทำสิ่งนั้น สุดท้ายแล้ว เงินและผลประโยชน์ที่หวังก็จะตามมา 
 

ทั้งนี้ สามารถรับฟังการสนทนาย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊ก Saranrom Radio ที่https://www.facebook.com/saranromradio/videos/ 1255745227780067/
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 22:01:53
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:25 am