เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ จับมือ ททท. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน Creative Thailand 2016


 



กระทรวงพาณิชย์ จับมือ ททท. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน Creative Thailand 2016 ต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ สานฝันประเทศไทย 4.0

บ่ายวันนี้ (13 ตุลาคม 2559) ณ โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ ถนนเจริญนคร กรุงเทพฯ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน “Creative Thailand 2016”  จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพและพร้อมของประเทศไทย ในการก้าวสู่ความเป็นประเทศบนพื้นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)  สร้างการรับรู้ของประชาชนให้เข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยและสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เกิดความมุ่งมั่นเป็นพลังให้เกิดการพัฒนาความคิดเพื่อก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy) โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางจันทิรา  ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ      นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ  นางสาวต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด และสื่อมวลชนร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว
 
 

ดร.สุวิทย์  เมษินทรีย์  กล่าวว่า “สืบเนื่องจากยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามแนวทางการพัฒนาเพื่อนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการสร้างความเข็มแข็งจากภายใน และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกลไก “ประชารัฐ” นำมาซึ่งภารกิจสำคัญของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศจากเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยประสิทธิภาพไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-based Economy) ภายใต้โมเดล “ประเทศไทย 4.0” ซึ่งโมเดลนี้ประกอบด้วยแนวคิดสำคัญ 2 ประการคือ  1. การสร้างความเข็มแข็งจากภายใน (Strength from Within) และ 2. การเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในกับเศรษฐกิจโลก (Connect to the world)  ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนากลไลเพื่อขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจชุดใหม่ (New Engines of Growth) โดยอาศัยพื้นฐานจากความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของประเทศที่มีอยู่ 2 ด้าน คือ ความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม แล้วนำความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการต่อยอดการพัฒนาให้เกิดเป็น ความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยก้าวสู่โมเดล “Thailand 4.0” ตามนโยบายของรัฐบาล
 
 
 
 
ทั้งนี้  กิจกรรมภายในงานพบกับสินค้าและบริการของเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากหน่วยงานและบริษัทต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นโซนทั้งหมด 5 โซน ดังนี้ 
- Zone 1 : Baht & Brain : นิทรรศการ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์สำคัญไฉน?” เพื่อแสดงภาพรวม เป้าหมาย และศักยภาพของประเทศไทยในการขับเคลื่อน Creative Economy เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ 
- Zone 2 : Creative World : นิทรรศการตัวอย่างเมืองต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นเมืองสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ  
- Zone 3: Creative District: ถอดรหัส Creative Thai DNA เพื่อนำมาสร้างเป็น Creative District เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพื้นที่และชุมชนต่างๆทั่วประเทศไทยในการพัฒนาให้เกิดเป็นชุมชนคนสร้างสรรค์ พบนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย จัดโดย ททท. และมหาวิทยาลัยศิลปากร ณ บริเวณทางเข้า HALL 105 โดยจำลองโรงภาพยนตร์ 360 องศาที่มองได้รอบทิศ ความยาวหน้าจอกว้างกว่า 30 เมตร มาฉายในรูปแบบ Motion Graphic เล่าเรื่องราวของ 8 แหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถพัฒนาพื้นที่โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์จากคุณค่าสู่มูลค่า เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้ควบคู่กัน นอกจากนี้ ททท. ยังแจกหนังสือ "Startups Booklet" ซึ่งเนื้อหาในนั้นจะใช้  Infographic ในการเล่าเรื่องให้เข้าใจง่ายว่า Startups แต่ละเจ้าเค้าทำอะไร แล้วเราสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างไรและสุดท้ายยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกถ่ายภาพ พร้อมแฮชแท็กคำว่า #CREATIVETHAILAND ภาพของใครสร้างสรรค์โดนใจ ลุ้นรับบัตรโดยสารเครื่องบินแอร์เอเชีย ไป-กลับ 2 ที่นั่ง ทั้งหมด 4 รางวัล
 
- Zone 4 : Think Big : ได้แก่  
Future Pavilion คูหาจัดแสดงการสร้างสรรค์ของเทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งอนาคต ซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย เช่น การฝึกทหาร (Military Training Simulation) ได้แก่ กระโดดร่ม การเยี่ยมชมโครงการที่พักอาศัย/คอนโดมิเนียมเสมือนจริง (Virtual Architecture) หุ่นยนตร์รักษาความปลอดภัย
60 Plus Pavilion แนวคิดและโอกาสของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่กำลังจะเข้าสู่ Aging Society ยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายที่รอคุณอยู่สำหรับสังคมสูงวัยพร้อมสัมผัสกับประสบการณ์ผู้สูงวัยที่คุณยังไม่เคยเป็นมาก่อน  
Think Big Challenge Pavilion หรือเวทีสำหรับผู้กล้าที่มีไอเดีย อยากหานักลงทุน กิจกรรมสนุก สร้างประสบการณ์สำหรับคนกล้าที่มีความคิดสร้างสรรค์   
Think Big Showcase ผลงานจากนักสร้างสรรค์ไทย 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร (Creative Food) กลุ่มสินค้าหัตถกรรม (Creative Craft) กลุ่มสินค้า Creative Lifestyle กลุ่มธุรกิจบริการ (Creative Services) และกลุ่มธุรกิจด้านการกีฬา (Sport)  
Local Start up จากภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการเติมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการของไทยสู่ตลาดโลก
Creative Thailand Stadium เป็น landmark ภายในงาน และมีการจัดฉายผลงาน ภาพยนตร์ตัวอย่างด้านเกมและแอนิเมชั่นของนักสร้างสรรค์ไทยที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ
Design Service คูหาให้บริการคำปรึกษารายบริษัทให้กับผู้ประกอบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- Zone 5 : TALK (Symposium) แรงบันดาลใจจากนักสร้างสรรค์หลากหลายระดับโลก ซึ่งในแต่ละวันจะมีหัวข้อแตกต่างกันไป อาทิ Revolution 4.0, Creative Aging: The New Opportunity,       The Maker Club, Human Solutions, Creative Thinking in Business 
 
 
 
 
งาน Creative Thailand ครั้งนี้เป็นการเปิดตัวโครงการ Creative Thailand ให้ประชาชนได้รับรู้และจะมีกิจกรรมต่างๆออกมาต่อเนื่องตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ภายใต้โลโก Creative Thailand สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันที่ 19 - 21 ตุลาคม 2559 เวลา 10.00 น. - 18.00 น. และวันที่ 22 - 23 ตุลาคม 2559 เวลา 10.00 น. - 21.00 น. สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.creativethailand.net หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP Call Center โทร. 1169 หรือ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672
      




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2559 เวลา : 12:27:54
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:29 pm