เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์เผยแนวโน้มธุรกิจสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงแดนซากุระนิยมเลี้ยงแมวพุ่งแซงสุนัข


 


พาณิชย์เผยแนวโน้มธุรกิจสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงแดนซากุระนิยมเลี้ยงแมวพุ่งแซงสุนัข เพื่อนใจผู้สูงอายุ-คนโสด

  

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยรายงานจากสำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ว่า จากการสำรวจของหน่วยงานที่เกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นพบชาวญี่ปุ่นมีการเลี้ยงสุนัขและแมวในครัวเรือนราว 20 ล้านตัว โดยส่วนมากจะเลี้ยงอยู่ในครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุและคนโสด ซึ่งเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว  ส่งผลให้ตลาดสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงคึกคัก ขยายตัวต่อเนื่อง สวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

 

“บริษัทวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำในญี่ปุ่นประเมินว่าในปี 2560 ขนาดตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงจะขยายตัวในภาพรวมอยู่ที่ราว 150,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณร้อยละ 2.6 กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและสินค้า Pet Care จะขยายตัวค่อนข้างดี คือ ขยายตัวร้อยละ 3.1 และ 2.1 ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มสินค้าของใช้ทั่วไปสำหรับสัตว์เลี้ยงยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตามตลาดสินค้ากลุ่มนี้มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการรองรับสินค้าไทยได้อีกมาก” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 

ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการสินค้าสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ผู้ส่งออกไทยควรศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเจาะตลาดญี่ปุ่น โดยมี 5 ประเด็นที่สำคัญ ประเด็นแรก แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะแซงหน้าสุนัขในอนาคต ประเด็นที่สอง สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนยาวขึ้น เนื่องจากคุณภาพอาหารและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแพทย์ที่ดี ประเด็นที่สาม ขนาดของสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มเล็กลง โดยเฉพาะสุนัข อาทิ พันธุ์พุดเดิล ชิวาว่า และปอมเมอเรเนียน ดังนั้นสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กจึงเป็นที่ต้องการอยู่มาก

 
ประเด็นที่สี่ สัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มถูกเลี้ยงในบ้านมากขึ้น ทำให้สินค้าสัตว์เลี้ยงที่ใช้ภายในอาคารมีความต้องการสูง อาทิ ขวดน้ำดื่มอัตโนมัติ จานอาหารอัตโนมัติ น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติเพื่อผ่อนคลายความเครียด และแผ่นใยสังเคราะห์กันลื่น ประเด็นสุดท้ายสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มอ้วนขึ้น เนื่องจากได้รับอาหารปริมาณมาก แต่ออกกำลังกายไม่เพียงพอ จึงทำให้สินค้าที่ดีต่อสุขภาพของสัตว์ เช่น อาหารที่มีไขมันต่ำและแคลอรี่ต่ำเป็นที่ต้องการ

 
นอกจากนี้ แชมพูจากสารสกัดธรรมชาติปราศจากสารเคมี อุปกรณ์สำหรับพาสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยว เช่น รถเข็น อุปกรณ์ใช้งานในรถยนต์ กระเป๋าเป้ ต่างมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน
 
 
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2559 เวลา : 12:49:29
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:07 am