ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ปตท.สผ. เปิดค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 3


 


ปตท.สผ. เปิดค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 3 ปั้นเยาวชนหัวใจอนุรักษ์ สร้างสรรค์โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม

คัดเลือก 100 คน จากเยาวชนทั่วประเทศ 950  คน ร่วมเปิดประสบการณ์ “หลงป่า” เรียนรู้คุณค่าผืนป่ามรดกโลกกับนักอนุรักษ์แถวหน้าของไทย 
ปลูกจิตสำนึก สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและเครือข่ายเยาวชน ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
มอบทุนสนับสนุน มูลค่ารวม 100,000 บาท แก่เยาวชนที่ชนะเลิศการประกวดการเขียนโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเอง


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. สานต่อโครงการ PTTEP Teenergy ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เดินหน้าปลูกจิตสำนึกและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้เยาวชน             ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมผลักดันให้เกิดโครงการต่อยอดอย่างเป็นรูปธรรม โดยร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภายใต้แนวคิด “หลงป่า” เพื่อเปิดประสบการณ์เรียนรู้คุณค่าของผืนป่ามรดกโลก ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2559 

 โครงการ PTTEP Teenergy ปีที่ 3 นี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “หลงป่า” เพื่อสื่อถึงความสำคัญของระบบนิเวศผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ เปรียบเสมือนการพาเยาวชนไปสัมผัสความงดงามของผืนป่าจนเกิดความหลงรักในคุณค่าของธรรมชาติและพร้อมเป็นแนวร่วมในการอนุรักษ์ดูแล ปกป้องป่า โดยปีนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการเกินความคาดหมาย รวม 950 คน                   โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกเยาวชน จำนวน 100 คนจากการเขียนบทความเรื่องบทความเกี่ยวกับ             แรงบันดาลใจและแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะมาร่วมค่าย PTTEP Teenergy เพื่อเรียนรู้แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากนักอนุรักษ์          แนวหน้าของเมืองไทย 

จากความสำเร็จของโครงการ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเยาวชนให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โครงการ PTTEP Teenergy ปีที่ 3 นี้ จึงเพิ่มการรับเยาวชนจากปีละ 60 คน เป็น 100 คน และเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีจิตอาสาได้เข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงในค่ายเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมกับน้อง ๆ เยาวชนด้วย โดยกิจกรรมพิเศษในค่าย ประกอบด้วย การศึกษาธรรมชาติในเส้นทางป่าดงดิบกับคุณศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เกาะติดชีวิต                “นกเงือก” นกยักษ์นักปลูกป่า กับทีมนักวิจัยจากมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก ทีมงานของศาสตราจารย์          เกียรติคุณ ดร.พิไล พูลสวัสดิ์ การเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าและร่วมทำโป่งเทียมกับนายสัตวแพทย์ภัทรพล             มณีอ่อน หรือ หมอล็อต หมอรักษาสัตว์ป่าคนแรกของไทย และเป็นครั้งแรกที่ ปตท.สผ. ได้จัดให้มีเวิร์คชอปจุดประกายการทำโครงการเพื่อสังคม ให้เยาวชนนำเสนอโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรมภายในค่าย โดยเยาวชนที่ชนะเลิศจะได้รับทุนสนับสนุนจำนวน 10 ทุนๆ ละ 10,000 บาท  เพื่อนำไปจัดทำโครงการต่อยอดในโรงเรียนหรือชุมชนของตนเองต่อไป 

นายกิติศักดิ์ นวลจันทร์ฉาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการ PTTEP Teenergy กล่าวว่า “ปตท.สผ. คาดหวังว่าโครงการ PTTEP Teenergy จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมของผู้มีสำนึกรับผิดชอบในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มปลูกฝังในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนตลอดไป” 

โครงการ PTTEP Teenergy เป็นหนึ่งในโครงการที่สอดคล้องกับแนวคิดในการดำเนินโครงการ เพื่อสังคมของ ปตท.สผ. คือ “นักบุกเบิก ผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม และร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้รับโอกาสในการเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยเฉพาะด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อจุดประกายความคิด และนำความรู้ไปต่อยอดในชุมชนในพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนผลักดันให้เกิดการสานต่อเครือข่ายเยาวชนจากทุกภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับสังคมต่อไป โครงการดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลาในระยะแรก 3 ปี ตั้งแต่ 2557- 2559 และวางเป้าหมายที่จะขยายโครงการในระยะที่ 2 ไปยัง 4 ภูมิภาค และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี








 

LastUpdate 25/10/2559 19:06:57 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:54 pm