วิทยาศาสตร์
อพวช. ต้อนรับคาราวานวิทย์ฯ ก้าวสู่ปี 2560 จัดเต็มกิจกรรมการเรียนรู้


 



อพวช. ต้อนรับคาราวานวิทย์ฯ ก้าวสู่ปี 2560  จัดเต็มกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งสร้างแรงจูงใจด้านวิทย์สู่เยาวชนทั่วภูมิภาค

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ประจำปี 2560 ขยายโอกาสการเรียนรู้ของเยาวชนสู่วงกว้าง จัดเต็มขบวนความสนุกต้อนรับเปิดศักราชใหม่  โดยนำเอานิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ และกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ ที่สนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ  สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมเคลื่อนพลไปยังภูมิภาคต่างๆ ให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วประเทศ หวังกระจายความรู้ เสริมสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับสังคมไทยในอนาคต เริ่ม พ.ย. 59 นี้ 
 
 
นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรม เพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ  ที่สำคัญ อพวช. ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการขยายโอกาสการเรียนรู้สู่เยาวชนให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงจัดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์นี้ขึ้น เพื่อสัญจรไปตามจังหวัดต่างๆ ในแต่ละภูมิภาค
 
 
สำหรับกิจกรรคาราวานวิทย์ฯ ในปีนี้ ยังคงเน้นนิทรรศการที่สร้างการเรียนรู้ และกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะที่หลากหลาย ซึ่งนิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ที่เรานำไปจัดแสดง จะเน้นให้เยาวชนจะได้เรียนรู้ด้วยตัวเองจากการทดลอง สัมผัส เรียนรู้ และค้นหาคำตอบผ่านชิ้นงาน ในชื่อชุด Wit in case เน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานในเรื่องกลศาสตร์ แม่เหล็ก ไฟฟ้า ปฏิกิริยาตอบสนอง การมองเห็น คณิตศาสตร์ แสง สี และเสียง พร้อมทั้งการแก้ปัญหา ที่มีมากกว่า 60 ชิ้นงาน นอกจากนี้เยาวชนยังจะได้พบกับนิทรรศการที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้  คือ “นิทรรศการ Enjoy Science Careers (สนุกกับอาชีพวิทย์)” กับ 10 อาชีพ ในสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เพื่อกระตุ้นความสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม เกม และการประดิษฐ์ ที่พร้อมให้เยาวชนได้ท้าทายความสามารถ กับเกมทางวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา อาทิ ไก่กระต๊าก , จรวดพลังลม , เกมกลปริศนา เป็นต้น พร้อมกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิดสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ผ่านการทดลองทางวิทยาศาสตร์ กับ การทดลองเรื่อง “ท่องโลกทางเดินอาหาร” และ “ร้อยเสียงหรรษา” และพลาดไม่ได้กับการแสดงทางวิทยาศาสตร์เรื่องใหม่ล่าสุด ในการแสดงชุด “สมดุลสุดหรรษา” เป็นเรื่องราววิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจุดศูนย์ถ่วง และจุดศูนย์กลางมวลในวัตถุสิ่งของหรือตัวมนุษย์  ตื่นเต้นไปกับการทดลอง การทรงตัว ตาชั่งมนุษย์ และอื่นๆ อีก ยิ่งไปกว่านั้นยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับกิจกรรม “เปิดฟ้ามองดาว” โดมดูดาวเคลื่อนที่ ในระบบ 3 มิติ Full dome ที่จะพาท่องโลกเหนือจินตนาการไปกับเรื่องราวของดาราศาสตร์ นอกจากกิจกรรมสำหรับเยาวชนแล้ว เรายังมีการอบรมสัมมนาสำหรับครูสอนวิทยาศาสตร์ ใน การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านธรรมชาติวิทยา” และเรื่อง “การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบวิทย์คิดนอกห้อง” โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก อพวช. อีกด้วย”
 
 
 
 

กิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. จะไปพบกับเยาวชนในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 – กุมภาพันธ์ 2560 ดังนี้


วันที่ จังหวัด สถานที่
8-11 พฤศจิกายน 2559 จังหวัดเลย โรงเรียนเลยพิทยาคม
15-18 พฤศจิกายน 2559 จังหวัดหนองบัวลำภู โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร
22-24 พฤศจิกายน 2559 จังหวัดมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2559 จังหวัดสุรินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
6 – 8  ธันวาคม 2559 จังหวัดสุโขทัย โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม
19–22 ธันวาคม 2559 จังหวัดกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
26-28 ธันวาคม 2559 จังหวัดพะเยา มหาวิทยาลัยพะเยา
11-14 มกราคม 2560 จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
18-20 มกราคม 2560 จังหวัดสระแก้ว โรงเรียนสระแก้ว
18-20 มกราคม 2560 จังหวัดลำปาง โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง
24- 27 มกราคม 2560 จังหวัดจันทบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี
7 – 10 กุมภาพันธ์ 2560 จังหวัดระนอง โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร
14-17 กุมภาพันธ์ 2560 จังหวัดนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
 
 
 

สำหรับเยาวชน และประชาชนในภูมิภาคต่างๆ สนใจมาเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไปกับคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว อพวช. พร้อมแล้วที่จะขนขบวนสาระความรู้ ความสนุกทางวิทยาศาสตร์ไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ สำหรับหมู่คณะที่ต้องการจองเข้าชม หรือ สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด โทร 0 2577 9999 ต่อ 2108,2109 หรือ E-mail nsm_mkt@nsm.or.th
 
 
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 10:25:21
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:47 pm