ยานยนต์
Jaguar เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า I-PACE Concept Car สุดตื่นตา ?


 



?
 
Jaguar เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า I-PACE Concept Car สุดตื่นตา เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Jaguar ผ่านการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality หรือ VR) เป็นรายแรกของโลก

คอนเซ็ปต์คาร์ Jaguar I-PACE Concept เป็นการเปิดศักราชใหม่ของ Jaguar การประกาศเปิดตัว Jaguar I-PACE ครั้งนี้เป็นการพรีวิวก่อนผลิต โดยจะมีการเผยโฉมจริงในปีหน้า และพร้อมวิ่งบนท้องถนนในปี 2561 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจับจองเป็นเจ้าของ I-PACE รายแรกๆได้ที่ jaguar.com

ทีมวิศวกรและทีมออกแบบของ Jaguar ได้ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้าตามคำสั่งผลิต ผสานเข้ากับการออกแบบสุดตื่นตา จนได้ผลลัพธ์เป็นรถยนต์สไตล์สปอร์ต 5 ที่นั่ง พร้อมระบบขับขี่อัจฉริยะเหนือระดับ ผนวกรวมเข้ากับสมรรถนะระดับรถเอสยูวี ทั้งหมดในรถยนต์หนึ่งเดียวคันนี้

Ian Callum ผู้อำนวยการฝ่ายการออกแบบ กล่าวว่า: “I-PACE Concept เป็นตัวแทนการออกแบบยานยนต์ไฟฟ้าแห่งยุคใหม่ ด้วยดีไซน์อันน่าตื่นตาตื่นใจ ผสานรูปลักษณ์แบบ cab-forward ล้ำสมัย พร้อมตกแต่งภายในอย่างงดงาม เรียกได้ว่าเป็นยานยนต์ที่สะท้อนถึงความเป็น Jaguar ได้อย่างแท้จริง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีระบบไฟฟ้า และรูปลักษณ์ร่วมสมัย”

“การเปิดตัวด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนวันนี้ ได้ยกระดับขีดจำกัดเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นเช่นกัน ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความไฮเทคของคอนเซ็ปต์คาร์นี้ด้วย ขณะนี้เรามีคอนเซ็ปต์คาร์เพียงหนึ่งรุ่น และวันนี้ก็ได้เปิดตัวที่แอลเอ โดยเป็นครั้งแรกที่เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนได้เปิดโอกาสให้เราสามารถแชร์เรื่องราวเหล่านี้ต่อผู้คนทั่วโลก ในรูปแบบ immersive ที่สมจริงที่สุดเท่าที่ทำได้”
 

การเปิดตัวยานยนต์ในรูปแบบ 'social VR' ครั้งแรกของโลกที่ไม่เหมือนใครนี้ คาดว่าเป็นอีเวนท์ VR ผ่านการถ่ายทอดสดและการเชื่อมต่อที่ใหญ่ที่สุดนับจนถึงวันนี้ โดยตลอดทั้งวันมีผู้เข้าร่วมกว่า 300 ราย ซึ่งล้วนได้เข้ามาสัมผัสกับพื้นที่เสมือนจริงที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมฉายภาพสองผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างยานยนต์อย่าง Ian Callum ด้วย Ian Hoban ในที่นี้ด้วย

จากศูนย์กลางของงาน VR ที่นครลอสแอนเจลิสและกรุงลอนดอน บรรดาแขกคนสำคัญทั้งสิ้น 66 ราย ซึ่งรวมถึงเหล่าคนดังระดับแถวหน้าอย่าง Michelle Rodriguez, Miranda Kerr, James Corden และ David Gandy ได้สวมเฮดเซ็ท HTC Vive Business Edition ที่ทำงานบนอุปกรณ์ Dell Precision เพื่อจำลองสถานการณ์ว่ากำลังอยู่ในคอนเซ็ปต์คาร์ และสื่อสารกับผู้ร่วมงานคนอื่นแบบสดๆ โดยในงานนี้ ผู้เข้าร่วมงานได้ ‘นั่ง’ บนที่นั่งเสมือนจริงของคอนเซ็ปต์คาร์ พร้อมรับชมภาพเวนิสบีชแบบ 360 องศา กลางคอนเซ็ปต์คาร์ที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นล้อมรอบพวกเขาด้วยชิ้นส่วนทีละชิ้น จากนั้น I-PACE Concept จึงวิ่งฉิวข้ามทะเลทรายเสมือนจริง

Dr. Wolfgang Ziebart จาก Jaguar Land Rover กล่าวว่า: “นี่เป็นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะเหนือชั้น ซึ่งออกแบบขึ้นจากกระดาษเปล่าเพียงแผ่นเดียว โดยเราได้พัฒนาสถาปัตยกรรมขึ้นใหม่ และได้คัดสรรแต่เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเท่านั้น”

I-PACE Concept พลิกประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมนำเสนอสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับการตอบสนองตามแบบฉบับของ Jaguar และเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง I-PACE จึงมีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาหน้า-หลัง ซึ่งให้กำลังรวมกัน 400PS และให้แรงบิด 700Nm เทียบชั้น F-TYPE SVR โดยสามารถเร่งเครื่องจาก 0-60 ไมล์/ชั่วโมงได้ในเวลาประมาณ 4 วินาที ชาร์จไฟฟ้าได้เร็วผ่านเครือข่ายชาร์จไฟ 50 KW DC ดังที่เห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน ซึ่งชาร์จให้เต็มได้ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ส่งผลให้วิ่งได้ไกลกว่า 220 ไมล์

ผู้เข้าร่วมงานยังมีโอกาสได้นั่งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังของ Jaguar I-PACE Concept เพื่อสัมผัสการตกแต่งภายในที่สวยงาม พร้อมค้นพบรายละเอียดและฟีเจอร์ต่างๆที่ซ่อนอยู่ ผ่านประสบการณ์เสมือนจริง  

Ian Callum กล่าวว่า “ภายในของ I-PACE Concept ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามด้วยวัสดุระดับพรีเมียมและความใส่ใจในรายละเอียด ตั้งแต่หลังคากระจกพาโนรามาราคาแพงแบบรถสปอร์ต เบาะนั่งที่เคลือบเงามันวาว ทุกฟีเจอร์ล้วนบ่งบอกถึงเครื่องหมายรับรองคุณภาพงานฝีมือแบบฉบับอังกฤษ”  

 

Alexander Horton ผู้อำนวยการฝ่าย VR ผู้โด่งดัง รับบทบาทเป็นผู้นำทิศทางการสร้างสรรค์ครั้งนี้ โดยเขาได้เปิดประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นรถยนต์ค่อยๆประกอบขึ้นรอบตัว จากนั้นรถยนต์ได้แล่นด้วยความเร็วจากดาวเคราะห์ดวงอื่นและตกลงบนพื้นโลก ก่อนที่จะพุ่งตรงมาถึงตัวผู้ชม ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการมุ่งสู่อนาคตของ Jaguar

แพลตฟอร์ม VR รูปแบบใหม่อันน่าตื่นเต้นนี้ได้ทำลายขีดจำกัดยิ่งกว่าที่เคย ด้วยการผสมผสานระหว่างการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการถ่ายสอดสดในโลกแห่ง VR ดังนั้น บรรดาผู้เข้าร่วมงานทั้งในลอสแอนเจลิสและลอนดอนจึงสามารถสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานคนอื่นได้

คอนเทนต์ VR จากงานนี้สามารถรับชมได้ทาง Vive Port ผ่านแอป Jaguar ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถสัมผัส I-PACE Concept ได้แม้อยู่ที่บ้าน

Jaguar ผนึกกำลังกับผู้นำด้าน VR จาก HTC, ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์จาก Dell รวมถึงครีเอทีฟเอเจนซี่อย่าง ReWind และ Imagination เพื่อสร้างประสบการณ์ VR ที่เชื่อมต่อทั่วโลกได้อย่างยิ่งใหญ่ที่สุด

Hervé Fontaine รองประธานฝ่ายการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีความจริงเสมือนแบบ B2B จาก HTC กล่าวว่า “Jaguar Land Rover มีชื่อเสียงในเรื่องของการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างถึงจิตวิญญาณ และเราตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยี VR ผ่านอุปกรณ์ Vive Business Edition เพื่อทำให้การเปิดตัวรถยนต์ครั้งล่าสุดของ Jaguar มีชีวิตชีวามากขึ้น ทั้งนี้ การผสมผสานภาพที่ให้มุมมองและอารมณ์แบบภาพยนตร์เข้ากับเทคโนโลยี VR แบบ room-scale ของ Vive ทำให้ I-PACE Concept สามารถมอบประสบการณ์สมจริงที่นำผู้ชมดำดิ่งเข้าสู่บรรยากาศได้อย่างเหลือเชื่อ และปฏิวัติการเปิดตัวรถยนต์แบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นไปอย่างสิ้นเชิง”  

Rahul Tikoo รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Dell Precision กล่าวว่า “Dell มีส่วนร่วมในเทคโนโลยี VR มายาวนาน และเราได้พัฒนาโมเดลธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ VR แห่งอนาคต ซึ่ง Jaguar I-PACE Concept ที่ออกแบบและนำเสนอด้วยเทคโนโลยี VR นั้น ถือเป็นการสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมอันน่าทึ่งที่สามารถเป็นไปได้ด้วยเทคโนโลยี VR พร้อมเสริมสร้างศักยภาพอันจะนำไปสู่การพลิกโฉมอุตสาหกรรมต่างๆในท้ายที่สุด”   

Ross Wheeler หัวหน้าฝ่ายยานยนต์จาก Imagination กล่าวว่า “ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่แบรนด์ยานยนต์ระดับโลกใช้เทคโนโลยี VR อย่างเต็มรูปแบบเพื่อเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด การเปิดตัวครั้งนี้จะทำให้ Jaguar ก้าวนำประสบการณ์การรับชมรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทุกคนเคยเห็น ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกเชื่อมต่อกันแบบเรียลไทม์ พร้อมดื่มด่ำไปกับการรับชมรถยนต์ในบรรยากาศที่สมจริง และแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Jaguar กันแบบสดๆ”

“Jaguar สร้างสุดยอดประสบการณ์และคืนกำไรให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำสมัยในการเปิดตัวรถยนต์ ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตของบรรดาแบรนด์ยานยนต์อย่างไม่ต้องสงสัย”  

Jaguar I-PACE Concept จะเผยโฉมสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกในวันพุธที่ 16 พ.ย.นี้ ทีงานแสดงยานยนต์ลอสแอนเจลิสประจำปี 2559

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Jaguar I-PACE Concept รวมถึงชุดเอกสารประชาสัมพันธ์สำหรับสื่อมวลชนได้ที่ http://www.media.jaguar.com

นอกจากนี้ยังสามารถรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบความจริงผสม (Mixed Reality หรือ MR) ที่นำเสนอการผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนได้อีกด้วย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 พ.ย. 2559 เวลา : 20:05:08
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:08 am