เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อีไอซีคาดปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยหดตัว 0.5%


 


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง  ส่งออกไทยเครื่องแผ่ว เดือน ต.ค. หดตัวที่ 4.2%

Key point
 
มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ต.ค.หดตัวที่ 4.2%YOY โดยต่างจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ราว 1.2%YOY

ปัจจัยกดดันหลักมาจากการส่งออกทองคำที่หดตัว เป็นผลมาจากฐานมูลค่าการส่งออกที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อนและการเร่งส่งออกไปในช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงการส่งออกสินค้าเกษตร รถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กลับมาหดตัวอีกครั้ง

มูลค่าการนำเข้าขยายตัวสูงที่ 6.5%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัว

Implication  
 
อีไอซีมองว่าการส่งออกไทยที่กลับมาหดตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะในหมวดสินค้าอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ รถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า สะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวด้านกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าหลัก โดยเฉพาะ สหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง ยังมีความเปราะบาง ทำให้การขยายตัวของมูลค่าการส่งออกมีความไม่แน่นอนสูง

อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะหดตัว 0.5%YOY โดยคาดว่าสองเดือนสุดท้ายของปี มูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวได้เล็กน้อยโดยได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันให้ปริมาณการค้าโลกไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ คาดว่ามูลค่าการนำเข้าของไทย จะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้นให้ช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่มีแนวโน้มจะล่าช้ากว่าที่คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2559 เวลา : 17:35:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:25 am