เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
5 ปัจจัยที่แบงก์ในอาเซียนต้องคำนึงรับความท้าทายของศก.


 


การทำธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในอนาคตจะมีความท้าทายมากขึ้น   ทั้งจากเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและทันสมัย  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ   ซึ่งความท้าทายดังกล่าวจะมีอะไรบ้างเราไปติดตามมุมมองนี้  จากนายวิรไท   สันติประภพ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ที่กล่าวปาฐกถาเรื่อง "การเปลี่ยนผ่านบทบาทของภาคการเงินเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภูมิภาคอาเซียน"  (TRANSFORMING FINANCIAL SERVICES TO MEET THE NEEDS OF THE GROWING ASEAN ECONOMIC COMMUNITY - AEC) ในงาน 21st ASEAN Banking Conference

โดยผู้ว่าธปท. ระบุว่า มี  5 เรื่องที่ธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มประเทศอาเซียนจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายที่สังคมและเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอาเซียนจะเผชิญในอนาคต ประกอบด้วย
         
1. ธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มประเทศอาเซียนจะต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในเชิงรุกเพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาการให้บริการ  ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกจะมีอัตราการขยายตัวต่ำและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง   ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของธนาคารพาณิชย์จากทั้งส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
         
ธนาคารพาณิชย์ต้องอาศัยเทคโนโลยีทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการดำเนินการ การปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ ๆ ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเท่าทัน สามารถก้าวนำไม่ใช่ก้าวตาม การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape)
         
อย่างไรก็ดี การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรอบคอบระมัดระวัง   เพราะเทคโนโลยีอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงทาง cyber เพิ่มขึ้น ภาคการธนาคารในภูมิภาคอาเซียนควรให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือเพื่อเตรียมพร้อมรับภัยจาก cyber มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดให้มีกระบวนการและเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความเสี่ยงด้าน cyber ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรให้เพียงพอกับความต้องการของอุตสาหกรรม
         
2. การสร้างภูมิคุ้มกันรับมือกับความผันผวนที่จะมากับวัฏจักรการเงิน (Financial Cycle) ในช่วงเวลาปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทนการลงทุนในประเทศอุตสาหกรรมหลักอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน   นักลงทุนมุ่งแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นด้วยการลงทุนในตราสารทางการเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่  กระแสเงินทุนที่ไหลเข้ามาทำให้ราคาสินทรัพย์และสัดส่วนหนี้สินในภูมิภาคอาเซียนปรับตัวสูงขึ้น ก่อให้เกิดความเปราะบางในภาคการเงิน บทบาทในการสร้างภูมิคุ้มกันต้องมาจากทั้งภาครัฐผู้กำกับดูแลที่ออกกฎเกณฑ์กติกาใหม่ ๆ อย่างเท่าทัน และภาคธนาคารพาณิชย์ที่ต้องตื่นตัวและติดตามความเสี่ยง โดยใช้มุมมองระยะยาว ไม่ได้มุ่งหวังผลประโยชน์จากวัฏจักรการเงินในช่วงเวลาสั้น ๆ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนสูงขึ้น (Search for Yield) แบบไม่รอบคอบระมัดระวัง
         
3. การสร้างวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมหลักของพนักงานให้มีธรรมาภิบาล มีเหตุผล มีความรอบคอบระมัดระวัง และให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว
4. การดำเนินการตามหลักของการธนาคารที่ยั่งยืน (Sustainable Banking) จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต เพราะการพัฒนาที่ผ่านมา ได้สร้างปัญหาและผลข้างเคียงหลายด้าน ตั้งแต่ด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคม ตลอดจนความเหลื่อมล้ำของทรัพย์สินและโอกาสในสังคม เรื่องการธนาคารที่ยั่งยืนเป็นเรื่องใหม่ของภูมิภาคอาเซียนที่จะต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น และจะต้องครอบคลุมหลายมิติ ตั้งแต่การนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า การปล่อยสินเชื่อด้วยความรับผิดชอบต่อผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น (Responsible Lending) ตลอดจนการสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการเงินให้แก่ประชาชน
         
และ5. ธนาคารพาณิชย์ในอาเซียนจะต้องร่วมกันสร้างความเชื่อมโยงทางการเงินในภูมิภาคให้เข้มแข็งมากขึ้น สอดคล้องและเท่าทันกับความเชื่อมโยงของการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ทั้งผู้กำกับดูแลและธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคอาเซียน จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความเชื่อมโยงของระบบการเงินในหลายมิติ โดยเฉพาะการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการกำหนดโครงสร้างค่าธรรมเนียมในการให้บริการทางการเงินข้ามพรมแดนอย่างเหมาะสม การดำเนินโครงการตามข้อตกลง ASEAN Banking Integration Framework จะต้องได้รับการผลักดันร่วมกันเพื่อให้เกิดผลจริงในทางปฏิบัติ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ย. 2559 เวลา : 06:38:45
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:41 pm