หุ้นทอง
ก.ล.ต.ปรับปรุงแบบรายงานเพื่อลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ - ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีผล 1 ม.ค.60


ก.ล.ต. ออกประกาศปรับปรุงการจัดทำรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ทำให้การรายงานมีความเหมาะสมกับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ และสอดคล้องกับหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงในช่วงที่ผ่านมา มีผล 1 ม.ค.60

นางปะราลี สุคนธมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ออกประกาศปรับปรุงเกณฑ์การจัดทำรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากต้องการปรับปรุงให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ ก.ล.ต. ได้แก้ไขในช่วงที่ผ่านมา และเหมาะสมกับความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเพื่อลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจ โดยมีสาระสำคัญ อาทิ
  
- ยกเว้นหน้าที่การจัดทำและยื่นแบบรายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และรายงานธุรกรรมให้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้า ค้า จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (บลน.) ทุกแห่ง รวมถึงตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันชีวิต และสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น ๆ เนื่องจากในปัจจุบันความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจของ บลน. ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงสามารถยกเลิกการรายงานดังกล่าวซึ่งเป็นการรายงานแบบรายเดือนได้ แต่ยังคงแบบรายงานงบการเงินราย 6 เดือนไว้ นอกจากนี้ กรณีเป็นสถาบันการเงินที่มีหน่วยงานกำกับดูแลอยู่แล้วจะช่วยลดภาระการรายงานซ้ำซ้อน
  

- ผ่อนผันช่องทางการยื่นรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เช่นเดียวกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถจัดส่งรายงานผ่านช่องทางอื่นได้ เช่น e-mail
  

- ปรับปรุงแบบรายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางให้สอดคล้องกับแบบงบการเงินที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงในช่วงที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนการจัดทำฐานข้อมูล และลดภาระการจัดทำแบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจ
  

โดยเกณฑ์ใหม่นี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2559 เวลา : 19:25:21
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:22 am