อสังหาริมทรัพย์
กคช.พัฒนาระบบภูมิสารสนเทศ หวังกำหนดเกณฑ์การวิเคราะห์หาพื้นที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย


กคช.จับมือ จีไอเอส จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การกำหนดเกณฑ์ ปัจจัย และวิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์หาพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับแผนการจัดหาที่พักอาศัย”
         
นางกรแก้ว  ไกรเพ็ชร์
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการพัฒนาที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า กคช.ได้พัฒนาระบบภูมิสารสนเทศที่อยู่อาศัย (Geographic Information System – GIS) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กร และบริการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และประชาชนที่สนใจ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามนโยบายของรัฐบาลด้านการบริหารจัดการน้ำและแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ

ทั้งนี้ ได้จัดทำฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศอาคารสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเส้นทางลำน้ำสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และบริเวณพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในภาคกลางและภาคเหนือ ครอบคลุม 16 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครสวรรค์ ชัยนาท สุโขทัย พิจิตร อุทัยธานี อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร สุพรรณบุรี สระบุรี นครนายก และปราจีนบุรี

นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังได้มอบหมายให้กคข.จัดทำแผนการจัดหาที่พักอาศัยแบบถาวรให้กับผู้ที่มีที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ในพื้นที่กีดขวางลำน้ำสาธารณะและจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งกคช.เห็นว่าการจัดหาพื้นที่เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับการย้ายที่อยู่อาศัยของประชาชนที่ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำเส้นทางลำน้ำสาธารณะนั้น ต้องอาศัยเทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลภูมิสารสนเทศและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องพัฒนารูปแบบโปรแกรมประยุกต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความรอบด้าน และเหมาะสมมากขึ้น

กคช.จึงได้ร่วมกับบริษัท จีไอเอส จำกัด จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “เรื่องการกำหนดเกณฑ์ ปัจจัยและวิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์หาพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับแผนการจัดหาที่พักอาศัย” ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้  การจัดทำระบบฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศอาคารสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเส้นทางน้ำและที่ดินว่างเปล่า เพื่อสนับสนุนภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำเกณฑ์ และปัจจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์หาพื้นที่ที่เหมาะสม (Potential Area) ไว้รองรับแผนการพัฒนาและจัดหาที่อยู่อาศัย สำหรับชุมชน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กีดขวางลำน้ำสาธารณะและกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานและประชาชนที่เกี่ยวข้องก่อนนำไปดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่อย่างรอบด้าน เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพตามความเหมาะสมของแปลงที่ดินต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ม.ค. 2560 เวลา : 11:44:58
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:13 am