วิทยาศาสตร์
ก.วิทย์ ชูเทคโนโลยี UAV ใช้ยกระดับประเทศ


 

วันอังคารที่ 17 มกราคม 2560 ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดงาน UAV Startup 2017 ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA เพื่อเป็นการเปิดโอกาส และเป็นเวทีสำคัญสำหรับบุคคล กลุ่มบุคคล รวมทั้งวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของไทยในการพัฒนาโครงการนวัตกรรมด้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV มุ่งสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในส่วนของอุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) ซึ่งก็คืออุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics) ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเพื่อพัฒนาและส่งเสริม รวมถึงยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้ ผู้จัดงานทั้ง 2 หน่วยงาน โดย NIA และ GISTDA จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการผ่านกลไกทั้งทางด้านวิชาการและการเงินสำหรับโครงการนวัตกรรมด้าน UAV ที่อยู่ในระยะของการทดสอบยืนยันความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีในขั้นตอนของการทำ ต้นแบบหรือการนำร่อง ซึ่งอาจต่อยอดจากงานวิจัยและพัฒนา สิ่งประดิษฐ์ หรือสิทธิบัตรที่มีการรับรองและผ่านการประเมินทางเทคโนโลยีเพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการในทุกมิติของประเทศ อันจะช่วยผลักดันให้เกิดสังคมแห่งผู้ประกอบการ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
 
 
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา GISTDA มีนโยบายที่จะสนับสนุนการบินเพื่อการสำรวจทางอากาศในลักษณะ UAV มาโดยตลอด ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ กลายเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการแข่งขันสูงมากในประเทศ เห็นได้จากบทบาทที่เพิ่มมากขึ้นในงานด้านความมั่นคงทางการทหาร งานสำรวจและการเกษตร งานแผนที่ งานถ่ายภาพ งานด้านกีฬาและสื่อสารมวลชน รวมถึงภารกิจที่สำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย UAV ถือเป็นอุตสาหกรรมบนฐานเทคโนโลยีขั้นสูง ดังนั้น การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจึงต้องอาศัยผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม (Innovation-Driven Enterprise) ที่สามารถรังสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน (end user) การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการรุ่นใหม่ นอกจากจะได้รับความรู้อย่างเต็มที่แล้ว ยังเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจให้ก้าวหน้าและสร้างรายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
 
       
ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ GISTDA  ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อค้นหาแนวคิดทางธุรกิจใหม่ที่มีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน รวมทั้ง เป็น Application ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในตลาดและภาคอุตสาหกรรมโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินการซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการนำประเทศก้าวสู่ ไทยเเลนด์ 4.0  
 
ผู้อำนวยการ GISTDA  กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรม UAV Startup 2017 ในครั้งนี้ ประกอบด้วยการเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ในหัวข้อ"Startup/UAV/Aerospace เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" และ "แนวโน้มเทคโนโลยี UAV ในตลาดไทยและตลาดโลก" รวมทั้งมีการจัดแสดงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ UAV ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการนำเสนอถึงระบบนิเวศ ซึ่งสมบูรณ์ ทั้งด้านการพัฒนาการส่งเสริม และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อมุ่งสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์
 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 ม.ค. 2560 เวลา : 10:45:51
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:49 am