อสังหาริมทรัพย์
กคช.เดินหน้าเสริมสร้างศักยภาพผู้นำชุมชน


กคช.จัดโครงการอบรมผู้นำชุมชนดินแดงหลักสูตร "การเสริมสร้างศักยภาพผู้นำชุมชน" หวังสร้างระบบการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง


การเคหะแห่งชาติ (กคช.) จัดโครงการอบรมผู้นำชุมชนดินแดง หลักสูตร "การเสริมสร้างศักยภาพผู้นำชุมชน" รุ่นที่ 1 โดยมี พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ  ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง  เป็นประธาน พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อ "กระบวนการการมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง" รวมด้วย ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ บรรยายหัวข้อ "ศาสตร์พระราชานำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" ให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง 1 และ 2 ประมาณ 150 คน  ณ อิงธาร รีสอร์ท จังหวัดนครนายก
 
 

 

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า กคช.มีนโยบายมุ่งสร้างชุมชนเข้มแข็งโดยการเสริมสร้างความมั่นคงทางสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ รวมทั้งเสริมสร้างระบบการบริหารจัดการชุมชนให้มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึงและครอบคลุม โดยมีผู้นำชุมชนเป็นกลไกขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินงาน รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้ชาวชุมชนเกิดความตื่นตัวในการพัฒนาชุมชน

 

กคช.จึงได้จัดโครงการอบรมผู้นำชุมชนดินแดง หลักสูตร "การเสริมสร้างศักยภาพผู้นำชุมชน" รุ่นที่ 1 ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องบทบาทและหน้าที่ของผู้นำชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัยร่วมกันในชุมชน อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วม โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากชุมชนดินแดง 1 และ 2 พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ประมาณ 150 คน

 

 

“การบริหารชุมชนดินแดงในอนาคตจำเป็นต้องนำศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการบริหารโครงการในหลายด้าน อาทิ การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต โดยยึดหลักทางสายกลาง เป็นการเพิ่มความสุขให้กับตนเองและสังคม พร้อมทั้งร่วมมือกันบริหารชุมชน โดยที่ทุกคนคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ช่วยกันพัฒนาสังคมต่อยอดไปสู่ประเทศ นอกจากนี้จะนำนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 มาดำเนินการพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงให้เป็นต้นแบบเมืองประชารัฐ Smart City ทั้งนี้ โมเดลของชุมชนดินแดงจะเป็นโมเดลต้นแบบซึ่งนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต” ดร.ธัชพลกล่าว

 


LastUpdate 07/02/2560 11:42:09 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:14 pm