เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"5 อุตสาหกรรม" มาแรง โกยเงินช่วงวาเลนไทน์


 

 

 

ช่วง "เทศกาลวันวาเลนไทน์" เป็นอีกหนึ่งวันที่จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากเป็นพิเศษ  นอกจากดอกกุหลาบที่เป็นตัวแทนของความรักที่หนุ่มสาวจะแสดงต่อกันแล้ว อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นายพสุ โลหารชุน กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ในปี 2560 นี้ มีการคาดการณ์ว่าการค้าและการใช้จ่ายระหว่างเทศกาลน่าจะมีเงินสะพัดทั้งประเทศเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยประมาณร้อย 0.87 (ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย) ซึ่งเป็นสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดีแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจเริ่มมีความคึกคักและทิศทางฟื้นตัวที่สูงขึ้น
         
ทั้งนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมยังพบว่า ยังมี 5 อุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากช่วงเทศกาล พร้อมทั้งคาดว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ซึ่งในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์และเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้  คาดว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในหลายแบรนด์สินค้าจะมีความคึกคักและน่าจับตามองอีกครั้ง เนื่องจากจะมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทั้งการสร้างโปรโมชั่นชวนซื้อใหม่ๆ การผลิตเครื่องสำอางในรูปแบบพิเศษ รวมทั้งความต้องการในกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางอยู่ในกระแสช่วงขาขึ้นพร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมได้ต่อไป
         
2. อุตสาหกรรมแฟชั่น เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าในลักษณะการออกแบบเฉพาะบุคคล อาทิ การพิมพ์ลายพิเศษ  การทำสินค้าชิ้นเดียวเฉพาะบุคคล อีกทั้งยังมีความต้องการการซื้อสินค้าในลักษณะคู่ อาทิ เสื้อคู่ รองเท้าคู่ กระเป๋าคู่

3.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดอุตสาหกรรมประเภทนี้มีการขยายตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเทรนด์การแต่งกายของผู้บริโภคในกลุ่มระดับกลางจนถึงระดับสูงที่นิยมใช้เครื่องประดับเสริมบุคลิกภาพ โดยเฉพาะสินค้าประเภทนาฬิกา แหวน สร้อย กำไลข้อมือ รวมทั้งสินค้าประดับอัญมณี

 

 

สำหรับกลยุทธ์ที่น่าสนใจการทำตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงวาเลนไทน์ในปีนี้ คาดว่าจะมาจากการให้ความสำคัญกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย  เพื่อกระตุ้นอารมณ์ ความสนใจของผู้บริโภคเป้าหมาย อาทิ การให้ส่วนลด สิทธิประโยชน์ร่วมกับบัตรเครดิต หรือบริการหลังการขาย พร้อมทั้งคาดว่าผู้ประกอบการจะมีการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งการศึกษาทิศทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค การสำรวจกระแสในโลกออนไลน์ เป็นต้น  
         
4.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยเชื่อว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจะเข้ามาแทนที่หลายสินค้าและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ให้แก่คู่รัก หรือบุคคลในครอบครัว  เนื่องจากในหลายๆ เทศกาลที่ผ่านมา ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มตื่นตัวและต่างใส่ใจกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม อาหารออแกนิก อาหารฟังก์ชั่น อุปกรณ์ออกกำลังกาย เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ประจำบ้าน สำหรับในปี 2560 และอนาคตมั่นใจว่าแนวโน้มธุรกิจสุขภาพจะยิ่งทวีคูณความสำคัญและเติบโตได้อย่างสูง เนื่องจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ พร้อมด้วยกระแสการออกกำลังกายและสุขภาพ จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการต่อยอดให้กับผู้ประกอบการได้พัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค
         
และ 5. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว สำหรับในช่วงวาเลนไทน์ อุตสาหกรรมกลุ่มนี้เติบโตได้จากการที่ผู้บริโภคต่างหาสถานที่ เพื่อสร้างความประทับใจและการแสดงออกถึงความรักผ่านสถานที่ต่างๆ อาทิ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว บ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด  ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะหลั่งไหล มาเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2560 เวลา : 14:53:39
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:33 pm