หุ้นทอง
ก.ล.ต. เพิกถอนผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า


ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ รายนายนิรันด์ รอดฉัยยา สังกัดธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 10 ปีเนื่องจากไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า และสร้างหลักฐานเท็จ

ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกสิกรไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายนิรันด์ชักชวนให้ลูกค้าซื้อกองทุน และเมื่อลูกค้าตกลงซื้อด้วยเงินสดจำนวน 5 แสนบาท นายนิรันด์กลับไม่ได้ทำรายการซื้อกองทุนดังกล่าวให้ลูกค้า แต่นำเงินลูกค้าไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว และสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำรายการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนจากกองทุนที่ลูกค้ามีอยู่แล้วมาอยู่ในกองทุนที่ตนชักชวนให้ลูกค้าซื้อ และนำใบคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนไปให้ลูกค้าลงนาม ซึ่งลูกค้าลงนามในใบคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนโดยเข้าใจว่าเป็นใบคำสั่งซื้อ

การกระทำของนายนิรันด์เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงมีคำสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายนิรันด์ และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 10 ปี แต่อายุการให้ความเห็นชอบของนายนิรันด์สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2559 จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปเมื่อพ้น 10 ปี ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้เลิกจ้างและดำเนินคดีกับนายนิรันด์ รวมทั้งได้ชดใช้เงินคืนให้ลูกค้าแล้ว


 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.พ. 2560 เวลา : 18:00:13
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:23 am