เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมบังคับคดีเดินหน้าตั้งโต๊ะไกล่เกลี่ยลูกหนี้รายย่อย


น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดี ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี โดยได้ส่งหนังสือเชิญชวนลูกหนี้ตามคำพิพากษาของธนาคารไทยพาณิชย์ 3 หมื่นราย ซึ่งเป็นลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต เช่าซื้อรถยนต์ ให้เข้ามาไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนที่จะมีการบังคับคดียึดทรัพย์ขายทอดตลาด ในวันที่ 11-12 มี.ค.นี้ ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์

          
“กรมบังคับคดีมีนโยบายไกล่เกลี่ยลูกหนี้ในเชิงรุก ลึก และครอบคลุม  โดยร่วมมือกับเจ้าหนี้ภาครัฐและเอกชน ทุกประเภทสินเชื่อ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล รถยนต์ บัตรเครดิต เกษตรกร รวมถึงสินเชื่อเพื่อการศึกษาและสินเชื่อเอสเอ็มอี รวมทั้งพยายามจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ทุกภูมิภาค”น.ส.รื่นวดี กล่าว
          
อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้กรมบังคับคดีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) บริษัท ซิงเกอร์ ประเทศไทย บริษัท กรุงศรีออโต้ บริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จะร่วมกันจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยบังคับคดีด้วย  ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2559 ระบบธนาคารพาณิชย์มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 3.85 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.83% ของสินเชื่อรวม
          
นอกจากนี้ กรมบังคับคดีจะเข้าไปช่วยนโยบายแก้ไขหนี้นอกระบบของรัฐบาล  โดยมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีในต่างจังหวัดทุกแห่งต้องร่วมเป็นคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนประจำจังหวัดด้วย และต้องออกไปพบเจ้าหนี้รายบุคคล เพื่อชักชวนเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้

        

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มี.ค. 2560 เวลา : 10:05:06
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:07 pm