เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐจับมือเอกชนจัดอีเว้นท์ใหญ่แห่งปี "World Food Expo 2017"


สถาบันอาหาร  ร่วมกับ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์  สานพลังประชารัฐ รวมทั้งภาครัฐและเอกชน จัดอีเว้นท์ใหญ่แห่งปี “World Food Expo 2017” ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 9 เม.ย. 2560  ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.30 น. ณ ลานสแควร์ ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก” ขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติตอบโจทย์ยุค 4.0 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารของไทยครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ   ตอกย้ำภาพครัวไทยครัวของโลก คาดตลอด 18 วันของการจัดงาน จะมีผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน  มีมูลค่าการเจรจาธุรกิจ และการจำหน่ายสินค้า  รวมกันไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท


นายยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์  ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสถาบันอาหาร ร่วมกับบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จัดงาน “World Food Expo 2017” ขึ้น  ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 9 เมษายน 2560 เวลา 11.00 - 21.30 น. ณ ลานสแควร์ ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการท่องเที่ยวไทยไปพร้อมกัน   เป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำให้มีความเข้มแข็ง สร้างการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น  ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการ   ผลักดันให้อาหารไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดโลก สนับสนุนการส่งออกวัตถุดิบและสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและมีความปลอดภัยไปยังตลาดโลก ซึ่งมีเป้าหมายให้คนไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก ทั้งนี้ในภาพรวมก็เพื่อสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศและของโลกด้วย
            
“สำหรับงาน “World Food Expo 2017” นี้จัดขึ้นเป็นปีแรก  มีเป้าหมายในการจัดต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เพื่อสร้างการรับรู้และผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลาง  ด้านอาหารของโลกในอนาคต   โดยการขับเคลื่อนให้เกิดโครงการ Window of Thai Food ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ   ตลอดจนหน่วยงานด้านการวิจัยต่าง ๆ ให้เป็นศูนย์ One Stop Service อำนวยความสะดวกให้นักลงทุน และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ      เป็นหน้าต่างในการเผยแพร่ ส่งเสริมภาพลักษณ์ และการค้าอาหารไทยอย่างครบวงจร มีเป้าหมายจัดตั้งในย่านธุรกิจการค้าใจกลางกรุงเทพฯ ส่วนระดับเอเชียมีเป้าหมายอยู่ที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สำหรับระดับเวิลด์คลาสมีเป้าหมายอยู่ที่ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และยูเออี
            
Window of Thai Food   ยังเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมวิสาหกิจไทยในทุกระดับให้สามารถเข้าถึงตลาดการค้าโลกได้เป็นอย่างดี   โดยการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ด้วยวิสัยทัศน์ในการทำงาน   “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก”    มุ่งสู่การเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าอาหารติดอันดับ TOP 5  ให้ได้ในอีก 20 ปีข้างหน้า  ด้วยมูลค่าการส่งออก 6 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 13 มีเป้าหมายมูลค่าส่งออกในปี 2560 อยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2560 เวลา : 19:51:13
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:08 am