เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รองนายกฯสมคิด เตรียมคิกออฟกองทุนหมู่บ้านฯ 8 มี.ค.


รัฐบาลยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง   โดยนายสนธิรัตน์   สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าวันที่ 8 มีนาคมนี้  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมตรี จะเปิดตัวกองทุนหมู่บ้าน  เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ตามงบประมาณการพัฒนากองทุนหมู่บ้าน 15,000 ล้านบาท    โดยจะคัดเลือกกองทุนหมู่บ้านนำร่อง 1,500 แห่ง จากทั้งหมด 22,000 แห่งทั่วประเทศ มาพัฒนาตลาดชุมชนของกองทุนหมู่บ้าน

          
การคิกออฟงานนี้ ถือเป็นงานใหญ่  และส่งสัญญาณว่ารัฐบาลพร้อมแล้ว ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก  ด้วยการใช้ตลาดเป็นตัวนำ และมีภาคีกว่า 50 รายเข้าร่วม  โดยจะใช้งบประมาณดังกล่าวทุกรูปแบบ   ส่วนหนึ่งนำมาพัฒนาตลาดชุมชน ที่กองทุนหมู่บ้านจัดตั้งขึ้นมาด้วย ซึ่งถือเป็น 1 ใน 4 ตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือขับเคลื่อนตลาดชุมชน

สำหรับอีก 3 ตลาด จะใช้งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ 3,000 ล้านบาท  ขับเคลื่อนตลาดต้องชม  หรือตลาดที่จะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีตลาดต้องชมทั้งหมด 77 ตลาด ปีนี้ตั้งเป้าหมายเพิ่มตลาดต้องชมอีกเท่าตัว  ขณะนี้กำลังคัดเลือก และวันที่ 10-11 มีนาคมนี้ตนจะเดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา  เพื่อเปิดตลาดออแกนิก ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมทั้งจะเข้าไปสำรวจตลาดต้องชมที่เปิดไปแล้ว ว่าจะพัฒนาเพิ่มเติมอะไรได้อีกบ้าง

แนวคิดดังกล่าวยังได้รับการตอกย้ำจาก  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า  ให้หน่วยงานของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.  ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานพี่เลี้ยง สนับสนุนเงินทุนให้กับองค์กรการเงินชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง  รวมทั้งให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนในชุมชน เหล่านี้เป็นต้น ที่ผ่านมานั้นรัฐบาลก็ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลปัญหามาอย่างต่อเนื่อง เช่น การให้สินเชื่อผ่านกองทุนหมู่บ้าน, โครงการยกระดับศักยภาพของหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ, มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล หรือมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจฐานราก
          
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2560 เวลา : 21:48:32
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:30 pm