เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ ลงพื้นที่สร้างหมู่บ้านทำมาค้าขาย หมู่บ้านหินสองก้อน จังหวัดลพบุรี


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กระทรวงได้ร่วมกับจังหวัดลพบุรี ผลักดันหมู่บ้าน หินสองก้อนให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย  โดยหมู่บ้านดังกล่าวมีชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย  เนื่องจากดินบริเวณดังกล่าวจะมีเนื้อเนียนละเอียดแน่น สีขาว เรียกว่า  ดินมาร์ล จึงไม่เหมาะแก่การปลูกพืช ดังนั้นคนในหมู่บ้านจึงนำดินดังกล่าวมาทำเป็นดินสอพลอง ทำกันแทบ ทุกครัวเรือน 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในต่างประเทศดินดังกล่าว มีประโยชน์เป็นที่ต้องการสำหรับเกษตรกรมาก เพราะใช้ปรับสภาพดิน  นอกจากนี้ยัง เป็นแหล่งแร่ธาตุ   และช่วยให้พืชฝังรากลงพื้นดินได้ง่าย  ในโรงงานฟอกหนังใช้ดินมาร์ล สำหรับกำจัดขนออกจากหนังสัตว์ได้

สำหรับประเทศไทยก็มีการพัฒนาจากเดิมที่ใช้ทำแป้ง  ปัจจุบันสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้หลายชนิด  เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องสำอาง ที่เน้นการรักษาสิว เพราะมีแคลเซียมคาร์บอเนตซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สามารถดูดซับความมันที่เป็นสาเหตุให้เกิดสิว ได้ดี นำมาใช้ในการผลิตยาสีฟัน ตกแต่งผิวเครื่องเรือน นำไปใช้ผลิตธูปหอม  รวมทั้ง  นำไปพอกไข่ทำเป็นไข่เค็มดินสอพองเป็นต้น แต่จากการลงพื้นที่ก็ทราบว่า สินค้าส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการนำนวัตกรรมมาใช้ต่อยอดในการพัฒนาสินค้า 

ทางด้านนายประดิษฐ์ ภู่พัด  พาณิชย์จังหวัดลพบุรี ได้ลงสำรวจการผลิตในหมู่บ้านพบว่า การผลิตก็อยู่ในลักษณะต่างคนต่างทำ  ส่วนใหญ่ผลิตดินสอพองแบบก้อนเพื่อจำหน่าย อย่างเดียว ไม่มีการพัฒนาในรูปแบบอื่น เนื่องจากสามารถขายผลผลิตดังกล่าวได้  ซึ่งในอนาคต ดินสอพองสามารถนำนวัตกรรมมาต่อยอดการผลิตได้ ซึ่งขณะนี้ กำลังประสานกับสถาบันการศึกษาอยู่ หรือแม้แต่การทำบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามเพื่อเพิ่มมูลค่า และขายผ่าน   ช่องทาง on line

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงจะเริ่มต้นพัฒนาใน 2 ส่วน คือ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และพัฒนาตัวผู้ประกอบการ โดยจะร่วมกับพาณิชย์จังหวัดและ        ผู้ตรวจราชการที่เป็น Mini MOC ของภาค จัดอบรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์  รวมไปถึงการจับคู่ให้กับผู้ค้า หรือผู้ประกอบการที่ต้องการนำวัตถุดิบไปต่อยอดการผลิต และการขายผ่านช่องทาง  on line  นอกจากนี้จะผลักดันให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย  โดยเชื่อมโยงการค้าในพื้นที่เข้ากับ  การท่องเที่ยวในอนาคต เชื่อว่าจะเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่จากดินสอพอง ที่สามารถสร้างรายได้ และ   คงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้คน ได้รู้จักมากขึ้น เช่นพัฒนาให้เป็นแหล่งพักผ่อนสปาความงาม รักษาผิวหน้า

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2560 เวลา : 19:40:33
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:21 pm