เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อธิบดีปภ. แจงคืบหน้า ฟื้นฟูน้ำท่วมใต้


นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ   อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ) . กล่าวถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ว่า  การให้ความช่วยเหลือแยกเป็น   ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย รวม 99 ราย  ซึ่งได้จ่ายเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือเป็นค่าจัดการศพเรียบร้อยแล้วทุกราย สำหรับสมาชิกครอบครัวได้รับเงินสงเคราะห์ไม่ต่ำกว่า 107,000 บาท   หากเป็นหัวหน้าครอบครัวได้รับเงินช่วยเหลือไม่ต่ำกว่า 132,000 บาท   ด้านการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย มีบ้านเรือนเสียหาย รวม 11,818 หลัง เสียหายทั้งหลัง 314 หลัง และเสียหายบางส่วน 11,504 หลัง  ซึ่งได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนแล้ว 10,684 หลัง คิดเป็นร้อยละ 90.40 อยู่ระหว่างดำเนินการ 1,134 หลัง โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2560


ขณะที่การช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพ เกษตร ประมง และปศุสัตว์ จากการสำรวจมีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 54,014 ราย ซึ่งเกษตรกรทุกรายจะได้รับการช่วยเหลือตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้  ส่วนด้านโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม ให้จัดทำแผนฟื้นฟู เพื่อซ่อมแซมถนน สะพาน ท่อลอดที่ได้ความเสียหายจากอุทกภัย โดยสำรวจและจัดหาแหล่งงบประมาณในการดำเนินการผ่านหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

สำหรับด้านการช่วยเหลือทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชน การป้องกันและควบคุมโรคระบาดหลังน้ำลด  รวมถึงจัดชุดปฏิบัติการเยียวยาด้านสภาพจิตใจแก่ผู้ประสบภัย  ด้านการฟื้นฟูด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด   เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ติดตามแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม  การดูแลระบบนิเวศ บนบก ในน้ำ และทางทะเล  

อย่างไรก็ตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่เกิดภัย  หากการดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จังหวัดสามารถเสนอเรื่องขอขยายระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือมายังปภ. นอกจากนี้ให้จังหวัดประมาณการวงเงินงบประมาณในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมวางแผนการใช้จ่ายเงินทดรองราชการ รวมถึงจัดเตรียมข้อมูลการดำเนินโครงการให้พร้อม หากวงเงินทดรองราชการของจังหวัดไม่เพียงพอ ให้เสนอเรื่องมายังปภ.ทันที เพื่อประสานการปฏิบัติกับกระทรวงการคลังในการพิจารณาอนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการแก่จังหวัดอย่างเร่งด่วนต่อไป
      

          

LastUpdate 17/03/2560 14:00:58 โดย :
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:38 am