เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คมนาคมตั้งเป้าปี60 เป็นปีแห่งความปลอดภัย


นายอาคม   เติมพิทยาไพสิฐ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ร่วมสร้างมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้นโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม”   ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 11 มีนาคม 2560 ณ โรงแรม ไมด้า ทวารวดี แกรนด์ จังหวัดนครปฐม  โดยมี นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม   นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม   นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ผู้บริหารของกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านความปลอดภัย และกลุ่มเครือข่ายวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมประชุม


นายอาคม  กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมกำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งความปลอดภัยคมนาคม สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน 2554 - 2563 และเรียกร้องประเทศสมาชิกให้ความสำคัญและผลักดันเรื่องความปลอดภัยทางถนน  เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553  มอบให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จัดทำแผนปฏิบัติการทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน 2554 - 2563 โดยกำหนดเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากร 100,000 คน ในปี 2563 กระทรวงฯ
 
โดยหน่วยงานในสังกัดได้ร่วมกันดำเนินมาตรการ  เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการคมนาคมขนส่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานที่ในสังกัดกระทรวงฯ ที่รับผิดชอบในการสร้างและบำรุงรักษาทางหลวง ทางหลวงพิเศษ ทางรถไฟ รวมถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถที่ใช้บนท้องถนน ต้องร่วมกันวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและสาเหตุของอุบัติเหตุเชิงลึก พร้อมทั้งกำหนดมาตรการและแผนในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจริงจัง

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้กำหนดแผนเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในทุกเทศกาล เช่น การให้บริการขนส่งต้องเพียงไม่มีประชาชนตกค้าง มาตรการรถพร้อมคนพร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณสถานีมีความพร้อม ปลอดภัย สถานีขนส่ง ชานชาลาและพื้นที่จอดรถสำรองเพียงพอ เป็นต้น รวมถึงการติดตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณีความผิดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน 

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ 2560 ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ มีมาตรการที่ดำเนินการได้ทันทีและเห็นผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ทั้งมาตรการก่อนถึงช่วงเทศกาล และมาตรการช่วงเทศกาล เช่น สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของรถทุกประเภท ความรุนแรงของอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และการสูญเสียทรัพย์สินต้องลดลง เป็นต้น รวมถึงการประสานงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน มีระบบบริหารจัดการข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความรวดเร็วในการบริหารจัดการสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉินต่าง ๆ ไม่ให้ส่งผลกระทบหรือส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด
 

LastUpdate 17/03/2560 13:59:06 โดย :
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:33 pm