แบงก์-นอนแบงก์
CIMBไทยออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ


นายสุธีร์  โล้วโสภณกุล  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังจะเสนอขายผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ’ ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์ ใน SET50 โดยจะเสนอขายแก่ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ กลต. เงินลงทุนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท และทวีคูณครั้งละ 1 ล้านบาท 


นายสุธีร์ กล่าวว่า ธนาคารได้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และสินค้าโภคภัณฑ์มาแล้ว สำหรับหุ้นกู้ Maxi EQ เป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตัวแรกที่อ้างอิงกับราคาหุ้น ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหุ้นให้บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) มาก่อน และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ดังนั้น เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ขยายตัวมากขึ้น ธนาคารจึงเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ ในนามธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม คาดว่าจะเสนอขายต้นเดือนเม.ย.2560 เป็นต้นไป 

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ ในช่วงแรกจะมีให้เลือก 2 ประเภท ได้แก่ 1.Protected Bull Equity Linked Note หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น เช่นอายุ 1 เดือน โดยคุ้มครองเงินต้น 80% ผู้ลงทุนอาจได้รับคืนเงินต้นเป็นหุ้นอ้างอิงที่ราคาเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ 2. Autocallable Equity Linked Note (Knock-in Knock-out ELN) หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอายุ 9 เดือน จ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน มีโอกาสรับคืนเงินต้นก่อนครบกำหนดกรณีที่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงกว่าที่กำหนดไว้ หรืออาจได้รับคืนเป็นหุ้นที่ราคา ณ วันสั่งซื้อหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง  

“ธนาคารเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นของลูกค้าปัจจุบัน ไปพร้อมกับขยายฐานลูกค้ารายใหม่เข้ามา หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่างและเป็นจุดแข็งของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย คือ หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับปัจจัยอ้างอิงต่างๆ โดยธนาคารเสนอขายหุ้นกู้ประเภทนี้มาตั้งแต่ปี 2552 มาถึงวันนี้ธนาคารเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงยอดขายมากกว่า 28,000 ล้านบาทแล้ว” นายสุธีร์ กล่าว

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปีนี้จะเป็นอีกปีที่จะได้เห็นธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย รุกธุรกิจบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล (Wealth Management) เต็มที่ เพื่อให้คำปรึกษาและนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อลงทุนที่ตอบความต้องการของลูกค้า ลูกค้าที่มีเงินเก็บระดับหนึ่งธนาคารแนะนำให้เริ่มกระจายการลงทุน แบ่งการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภทตามความเสี่ยงที่ลูกค้าแต่ละคนรับได้ 
“ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย นำเสนอทางเลือกในการลงทุนที่ให้โอกาสรับผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากที่ โดยภาพรวมเงินฝากตอนนี้ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.25-1.25% ต่อปี ขณะที่หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหุ้นให้ให้โอกาสรับผลตอบแทน 4-12% ขึ้นอยู่กับหลักทรัพย์อ้างอิงและระดับราคาเป้าหมายของลูกค้าตามความเสี่ยงที่รับได้ สำหรับ Maxi EQ เราตั้งเป้าหมายจะขายได้ 10,000 ล้านบาทในปีนี้  เพราะเริ่มเห็นว่ามีลูกค้าที่มองหาผลตอบแทนสูงขึ้น ยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้มากขึ้น เพื่อให้โอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น” นายอดิศร กล่าว 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2560 เวลา : 22:13:11
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:40 pm