เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
โอกาสส่งออกไก่ไทยไปเกาหลีใต้สดใส


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ว่ากระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้มีแผนจะยกเว้นภาษีนำเข้าไก่ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2560 นี้  เพื่อป้องกันการขึ้นราคาในระหว่างที่มีเชื้อไข้หวัดนกระบาดอย่างรุนแรงภายในประเทศและมีการระงับการนำเข้าไก่จากสหรัฐอเมริกา นับเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไก่ปรุงสุกและไก่แช่เย็นแช่แข็งของไทย  ในการขยายตลาดในเกาหลีใต้


“หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีได้เปิดตลาดให้ไก่ไทยสามารถส่งออกมายังเกาหลีใต้ได้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เร่งดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการส่งออกไก่ไทยเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาษีการนำเข้าไก่ของไทยยังคงสูง โดยไก่ปรุงสุก มีภาษีนำเข้าร้อยละ 30 ส่วนไก่สดแช่เย็นแช่แข็งมีภาษีนำเข้าร้อยละ 20 ซึ่งสูงกว่าสหรัฐฯ ที่มีภาษีนำเข้าเพียงร้อยละ 8 เท่านั้น หากรัฐบาลเกาหลีใต้มีมาตการยกเว้นภาษีนำเข้าไก่ดังกล่าวจะทำให้ไก่ไทยมีโอกาสขยายตลาดในเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่สำคัญ เช่น บราซิล และสหรัฐฯ ได้อีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว
นางสาววิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล  กล่าวเพิ่มเติมว่า เกาหลีใต้สามารถเลี้ยงไก่เพื่อการบริโภคเองภายในประเทศ แต่มีการนำเข้าไก่แปรรูปจากประเทศบราซิลควบคู่ไปด้วยการยกเว้นภาษีนำเข้าครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ผลิตชาวเกาหลีใต้ต้องการขึ้นราคาไก่หลังจากที่เกาหลีใต้ระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ ซึ่งมีสาเหตุจากการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดนกในสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ระบายสินค้าไก่คงคลังจำนวน 2,000 ตัน ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2560 เพื่อบรรเทาความกังวลในด้านการซัพพลาย (อุปทาน) ควบคู่ไปกับการยกเว้นภาษีนำเข้าด้วย

นอกจากนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ได้จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกไก่ไทยและผู้นำเข้าเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผลจากการเจรจาการค้าในกิจกรรมนี้คาดว่าจะมีการนำเข้าไก่ปรุงสุกและไก่แช่เย็นแช่แข็งจากไทยภายใน 1 ปีมูลค่า 43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อนึ่ง ปี 2559 (มกราคม – ธันวาคม) ไทยส่งออกไก่แปรรูปและไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปเกาหลีใต้มูลค่ารวม 43.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 50.08

เกาหลีใต้ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา จึงมีการฆ่าทำลายสัตว์ปีกกว่า 35 ล้านตัว หรือมากกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนไก่ทั้งหมดในเกาหลีใต้ ปัจจุบันราคาขายปลีกไก่ในเกาหลีใต้ 1 กิโลกรัม เป็นเงิน 5,713 วอน หรือ 4.98 เหรียญสหรัฐฯ (ราคา ณ วันที่ 10 มีนาคม 2560) เพิ่มขึ้นร้อยละ5.7 เนื่องจากมีการระงับการนำเข้าไก่จากสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2560 ตามรายงานของ Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp. อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าราคาไก่จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าราคาเฉลี่ยต่อปีที่ 5,938 วอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มี.ค. 2560 เวลา : 21:46:17
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:48 pm