เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ชิลีฮิต "ฟู้ดทรัค" รับกระแสทุกแหล่งท่องเที่ยวโอกาสร้านอาหารไทย


นางมาลี  โชคล้ำเลิศ   อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี ถึงโอกาสการค้าและการส่งออกยานยนต์ และชิ้นส่วนว่า   รถขายอาหารเคลื่อนที่  (Food Truck) เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในชิลี โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สถิติจากสมาคมรถขายอาหารเคลื่อนที่ชิลี (ACHIFT) ระบุว่า   ปัจจุบันจำนวนผู้ประกอบการขายอาหารเคลื่อนที่ในชิลี   เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 50 หรือเพิ่มจาก 800 รายมาเป็น 1,200 ราย


“สถานที่ที่ผู้ประกอบการชิลีนิยมจอดรถฟู้ดทรัค คือ ตามแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณแนวชายหาดที่มีชื่อเสียง เช่น วินญ่า เดล มาร์ และ ลา เซเราน่า ซึ่งเป็นเมืองที่ชาวชิลีส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนและเป็นช่วงทำเงินหรือ High Season ของธุรกิจฟู้ดทรัค จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการทำให้ทราบว่า เฉพาะในช่วงฤดูร้อนผู้ประกอบการฟู้ดทรัคชิลีบางรายมีรายได้สูงถึง 15 ล้านเหรียญเปโซ (หรือประมาณ 23,000 เหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูง เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าเช่าหน้าร้านและไม่ต้องจ้างพนักงานบริการลูกค้า ทั้งนี้ สมาคม ACHIFT วางแผนที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้น โดยขอใช้พื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ และย่านการค้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากช่วงฤดูร้อน” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

น.ส.จุฬาลักษณ์ เข็มทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก กล่าวว่า จากการที่ตลาดธุรกิจจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ในชิลีกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคจนทำให้จำนวนของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคในประเทศชิลีเพิ่มสูงขึ้นนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของไทยที่จะขยายธุรกิจและบริการสู่ตลาดชิลี สินค้ายานยนต์เป็นหนึ่งสินค้าที่มีโอกาสในการส่งออกเพิ่มขึ้น เนื่องจากไทยครองส่วนแบ่งทางการตลาดรถกระบะและรถบรรทุกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในชิลีเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว ดังนั้นการที่ธุรกิจฟู้ดทรัคในชิลีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น  ย่อมส่งผลให้ความต้องการรถที่จะนำไปใช้เพื่อดัดแปลงเป็นรถจำหน่ายอาหาร เช่น รถตู้ รถสามล้อ หรือรถบรรทุก 4 ล้อ มีมากขึ้น โอกาสของไทยที่จะขยายกลุ่มตลาด (Market Segment) จึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางของสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  เนื่องจากการดัดแปลงรถให้เป็นรถฟู้ดทรัคนั้น ต้องมีการใช้วัสดุอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น หลังคา โต๊ะพับ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องครัวเพื่อใช้ในการปรุงอาหารในรถ อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจได้แก่ การเปิดร้านอาหารไทยเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ทั้งรายใหม่ที่ต้องการขยายตลาดมายังประเทศชิลี และรายเดิมที่มีร้านอาหารไทยในชิลีอยู่แล้ว 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2560 เวลา : 16:14:07
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:36 am