เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สสว. นำทัพ เอสเอ็มอีอาหารสุขภาพ ร่วมงาน World Food Expo 2017


นางสาลินี  วังตาล  ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงความร่วมมือของ สสว. ในการสนับสนุนงาน “ World Food Expo 2017 ” ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 9 เม.ย. 2560  ว่า สสว. จับมือเครือข่ายพันธมิตรหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน  ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก” เพื่อขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติตอบโจทย์ ยุค 4.0 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารของไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างการรับรู้และผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านอาหารของโลกในอนาคต  เป็นงานเดียวที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารได้ยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบครบวงจร โดย สสว.คัดเลือกผู้ประกอบการอาหารด้านสุขภาพ 20 ราย จากทั่วประเทศที่มีศักยภาพและมาตรฐาน ร่วมจำหน่ายและแสดงสินค้า 


ในงาน สสว. นำจุดแข็งของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยด้านอาหารมานำเสนอ  โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นที่มีการแปรรูป โดยนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาช่วยพัฒนาต่อยอด ให้เป็นอาหารที่คนนิยมรับประทานได้ทั้งคนไทยและทั่วโลก เช่น  อาหารเพื่อคนรักสุขภาพ อาหารสำหรับคนเล่นกีฬา อาหารสำหรับคนสูงอายุ   เป็นต้น  

“ สสว. ได้ร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ในการวิจัยและสำรวจตลาดความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มคนทำงานเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ จากการรวบรวมข้อมูล สรุปว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจในรสชาติและความอร่อยของอาหาร  ความสะอาดและการผลิตที่ถูกสุขลักษณะอนามัย  การจดทะเบียนหรือมาตรฐานรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   รวมถึงความสวยงามของบรรจุภัณฑ์  โดยเรื่องราคาไม่ใช่ข้อจำกัดในการจับจ่ายมาบริโภค ซึ่ง สสว.ได้นำข้อมูลนี้มาเป็นแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านอาหาร” ผอ.สสว. กล่าว

ที่ผ่านมา สสว. มีโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเอสเอ็มอีกลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูปให้ได้ใบอนุญาต อย.  ร่วมกับหน่วยงานภาคี ได้แก่ อย. ธพว. CENTAL LAB THAI และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย  เพื่อให้เอสเอ็มอีที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรอง วางจำหน่ายสินค้าในร้านค้าและขายบนตลาดออนไลน์ได้กว้างขวางขึ้น  โดยนำร่องนำผู้ประกอบการ 800 ราย ในพื้นที่ 4 จังหวัดได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี และนครปฐม  

นางสาลินี กล่าวเพิ่มเติมว่า สสว. ร่วมกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CENTRAL LAB THAI ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง สสว. กับกระทรวงการคลัง   จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้มีความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการขออนุญาต อย. เช่น การตรวจสถานประกอบการและสุขอนามัยของน้ำ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้า ก่อนที่จะส่งสินค้าสำเร็จรูปไปขอจดแจ้งคุณค่าโภชนาการ หรือรายละเอียดของส่วนประกอบอาหารหรือที่เรียกว่า Nutrition Facts  โดย สสว. ได้จัดเตรียมคูปองส่วนลดค่าธรรมเนียมห้องปฏิบัติการมูลค่า 5,000 บาท ให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการจะมีใบอนุญาต อย. โดยการเข้าร่วมโครงการประเมินศักยภาพในการแข่งขันของ SMEs เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าและการขยายตลาด เพื่อนำผลการวิเคราะห์จากห้องแล็บไปขอการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานอาหารและยา (อย.)  

ในส่วนของ สสว. ในปี 2560 ได้ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ทั้งในธุรกิจอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องให้มีศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ด้วยการเสริมสร้างองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมอบรมในเรื่องต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การขอรับรองมาตรฐานสินค้ากับ อย. เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านคุณภาพสินค้า การสร้างความพร้อมในการขยายเข้าสู่ตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคด้วย E-commerce   กุญแจสำคัญในการเสริมสร้างความสำเร็จให้กับสินค้าอาหารของผู้ประกอบการ SME ไทย ซึ่งจะมีองค์ประกอบสำคัญ คือ 1. บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามมีฉลากข้อมูลครบถ้วนซึ่งจะช่วยสื่อถึงคุณภาพของสินค้าและเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์แล้ว ยังเป็นจุดแรกในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค 2. มาตรฐานของสินค้า เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญมากกว่าที่จะแข่งขันด้วยราคา 3. รสชาติอาหารต้องอร่อยถูกปากผู้บริโภคส่วนใหญ่ เชื่อว่าหากสินค้าด้านอาหารของผู้ประกอบการ SME ไทย สามารถพัฒนาได้ครบถ้วนด้วยการมีบรรจุภัณฑ์ที่ดี อาหารมีคุณภาพ มาตรฐานในราคาที่เหมาะสม และอาหารมีรสชาติอร่อย ก็จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2560 เวลา : 19:41:33
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:39 am