หุ้นทอง
10 ปี โครงการ SET กาลเวลาพิสูจน์คน..คนพิสูจน์ความดี


มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณ เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี แห่งการดำเนินโครงการ “SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม” ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก    ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมด้านการส่งเสริมความดี ซึ่งเป็นรากฐานและพลังขับเคลื่อนสำคัญของการสร้างสังคมคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของคนดีที่มุ่งสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของการทำ ความดีให้แก่คนในสังคมไทยในทุกระดับ มาตั้งแต่ปี 2550


 
ดร.ชัยวัฒน์   วิบูลย์สวัสดิ์   ประธานกรรมการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนและส่งเสริมให้สังคมมีคนดีที่มุ่งทำความดีในหลากหลายมิติ  ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรภาคสังคมในสาขาต่างๆ  ได้แก่  สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ, มูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย, สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน, มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข, สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย,มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิวิมุตตยาลัย 

พร้อมทั้งส่งเสริมให้ 7 องค์กรเพื่อสังคม ได้คัดเลือกผู้ทำความดีเพื่อมอบทุนทรัพย์และประกาศเกียรติคุณ  ก่อให้เกิดเป็นรางวัลผู้ทำความดีเพื่อสังคม 7 รางวัล ใน 7 สาขา มีผู้ทำความดีที่ได้รับยกย่องเชิดชูแล้วตั้งแต่ ปี 2550-2559 รวม 78 ราย 

 
นางเกศรา   มัญชุศรี   กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อเผยแพร่การทำงานเพื่อสังคมของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ และ 7 องค์กรเพื่อสังคม ด้านการส่งเสริมการทำความดีในสังคมในสาขาต่าง ๆ   เพื่อประกาศเกียรติคุณผู้ทำความดีเพื่อสังคมใน 7 สาขา เพื่อสร้างความภาคภูมิใจ  และเป็นแรงผลักดันในการทำงานเพื่อสังคมต่อไปอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงานความดีของผู้ทำความดี ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบันนี้ต่อสาธารณชน เพื่อขยายผลของการทำความดีไปสู่สังคมในวงกว้าง

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินโครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งปณิธานที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งความดี โดยขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับ 7 องค์กรภาคีเครือข่ายและต่อขยายความดีผ่านพลเมืองดีที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของทรัพยากรมนุษย์ในทุกๆมิติที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาความยั่งยืนให้กับสังคมไทย บนเครือข่ายความคิดของคนยุคปัจจุบัน บนเครือข่ายขององค์กรที่จะกระจายตัวอย่างไม่หยุดยั้งและพร้อมเดินหน้าร่วมสร้างปรากฎการณ์บนความหวังที่ไม่มีสิ้นสุด เพื่อให้กาลเวลาพิสูจน์คนและส่งเสริมคนให้พิสูจน์ความดี” 
                        
 
                     สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลในโครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม ประจำปี 2559 ประกอบด้วย  
1.รางวัลศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต สาขาการพัฒนาห้องสมุด ได้แก่ มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ ผลักดันการส่งเสริมการอ่าน การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง และผลิตหนังสือที่มีคุณภาพ และ นางดวงตา จิตตะกาญน์ ครูโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม จ.กระบี่ ผู้สละแรงกาย เวลา และทุนทรัพย์ส่วนตัวทำงานกว่า 37 ปี ด้วยแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ทั้งกาย วาจา และจิตใจ
2.รางวัลศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย สาขาการพัฒนาการศึกษา ได้แก่  ศ.ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ อธิการบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ผลงานสำคัญ เภสัชการชาวไทยที่อุทิศตนวิจัยค้นคว้าจนผลิตยารักษาโรคเอดส์ ได้เป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนา
3.รางวัลมีชัย วีระไวทยะ สาขาการพัฒนาสังคมชนบท ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนศูนย์สาธิตการเกษตรร้านค้าชุนชน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ผลงานสำคัญ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนเข้มแข็ง มีการวางรูปแบบการบริหารอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้สารเคมี เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในชุมชน ปลูกฝังแนวคิดความพอเพียง ลด ละ เลิก อบายมุข และการออม ทำให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
4.รางวัลอิสรเมธี สาขาการพัฒนาสังคมเมือง ได้แก่ นายคำใหม่ แสงรัตน์ ปราชญ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ผลงานสำคัญ ผู้ถ่ายทอดภูมิปัญญาโครงการไส้เดือนเพื่อนรัก และ นายเชาวฤทธ์ ไชยพรม ปราชญ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ผลงาน ผู้ถ่ายทอดความรู้และแนวความคิดการเป็นเกษตรกรที่มีความรับผิดชอบต่อชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งต้องมีอาหารดี ปลอดภัย ด้วยโครงการปลูกเห็ดในโรงเรือน
5.รางวัลสุกรี เจริญสุข สาขาการส่งเสริมดนตรี ได้แก่ วงออร์เคสร้า เยาวชน เทศบาลนครยะลา ผลงานสำคัญ วงดนตรีออร์เคสตร้าเยาวชน ศูนย์รวมและพื้นที่ของโอกาสให้ เยาวชนที่ด้อยโอกาสและมีฐานะยากจน มีความแตกต่างทั้งอายุ ศาสนา วัฒนธรรม ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้าถึงการเล่นดนตรีอย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไปในสังคม  
6.รางวัลพลตรีสำเริง ไชยยงค์ สาขาการส่งเสริมกีฬา ได้แก่ นายเจต บุญเป็ง ผลงานสำคัญ อาสาสมัครผู้รับผิดชอบเยาวชนในโครงการเก่อญอโพ ก้าวสู่ความไพบูลย์ ณ โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ และ นายสนธยา งามแยะ ผลงาน จิตอาสาสอนฟุตบอลเด็กในชุมชน และเด็กด้อยโอกาส ซึ่งขาดทักษะในการเล่นกีฬาฟุตบอล
7.รางวัลประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม ได้แก่ นางนิตยา พร้อมพอชื่นบุญ ผลงาน ประทานธรรมการมูลนิธิพร้อมใจพัฒนา  ผู้ทุ่มเทอุทิศตนทำงานเพื่อการลดปัญหายาเสพติดในชุมชนคลองเตย และทำงานร่วมกับเครือข่ายชุมชนแออัดว่า 30 ปี และ นายดำรงค์ บุญยัง  ผลงานสำคัญ หัวหน้าโครงการป้องกันและควบคุมอัคคีภัย มูลนิธิดวงประทีม ประธานเครือข่ายบรรเทาสาธารณภัยชุมชนในกรุงเทพมหานคร และผู้นำเครือข่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันอัคคีภัยแห่งประเทศไทย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2560 เวลา : 17:43:44
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:55 pm