เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รมว.พาณิชย์ร่วมกิจกรรม AEM Roadshow เดินหน้าผลักดันความร่วมมือ


ประเทศญี่ปุ่นมีกำหนดเป็นเจ้าภาพงาน AEM Roadshow to Japan 2017 ระหว่างวันที่ 6 – 9 เมษายน 2560 ณ กรุงโตเกียว จังหวัดเกียวโต นครโอซากา และจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (H.E. Mr. Hiroshige SEKO) เข้าร่วมงานดังกล่าว


นายอภิรดี   ตันตราภรณ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยว่า การเดินทางเข้าร่วมงานครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น ในมิติใหม่ๆ อาทิ นวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน – ญี่ปุ่น การหารือระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน กับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชนญี่ปุ่น การร่วมงาน Business symposium รวมถึง กิจกรรม สร้างเครือข่ายสำหรับผู้ประกอบการ Startup อาเซียนและญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรม Business Symposium จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOC) ระหว่างเครือข่ายนวัตกรรมอาเซียน – ญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านนวัตกรรมและอุตสาหกรรมใหม่ระหว่างกัน นอกจากนี้ ภายในงานดังกล่าวยังมีกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างบริษัท Startup ของประเทศอาเซียนกับญี่ปุ่น โดยมีบริษัทไทยเข้าร่วมจำนวน 6 บริษัท ในสาขา Internet of Things (loT) ดิจิทัล การบริการทางการแพทย์ การบริการและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ    ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งเป็นจุดแข็งของญี่ปุ่น    สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0
          
ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของอาเซียนรองจากจีน และญี่ปุ่นยังคงครองตำแหน่งนักลงทุนรายใหญ่  ของอาเซียน โดยมีกลไกการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่น ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปปา) และความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่น นอกจากนี้ ไทยและญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP ด้วย

ในปี 2559 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย รองจากจีน   โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ 59,061 ล้านเหรียญสหรัฐ  และในปี 2559 การค้ารวมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 51,241 ล้านเหรียญสหรัฐ   อัตราการเติบโตลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 0.11 สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปญี่ปุ่น ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ  อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก   แผงวงจรไฟฟ้า และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น 

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากญี่ปุ่น ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก และผลิตภัณฑ์โลหะ เป็นต้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2560 เวลา : 18:51:38
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:08 pm