แบงก์-นอนแบงก์
SCB EIC คาดอัตราเงินเฟ้อปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.9%


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) วิเคราะห์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ว่า   แม้อัตราเงินเฟ้อจะลดลง  จากราคาน้ำมันดิบที่ชะลอลงกว่าที่คาด   และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงต้นปี   แต่อีไอซีมองว่าอุปสงค์ในประเทศจะทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป  รวมทั้งราคาน้ำมันดิบก็ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าปีก่อน   คาดว่าเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล (เบรนท์) ถือเป็นการเพิ่มขึ้น 28% YOY จากปีก่อน และค่าเงินบาทก็ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลงไปที่ประมาณ 36-37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ณ สิ้นปี 2560   ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะทยอยเร่งตัวขึ้นเฉลี่ยทั้งปีที่ 1.9%YOY


ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานก็มีแนวโน้มฟื้นตัว   ตามกำลังซื้อของภาคครัวเรือนในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ทั้งในและนอกภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยเฉพาะรายได้ภาคเกษตรที่ขยายตัวได้กว่า 16%YOY ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2560  นำโดยราคายางพารา และราคาอ้อยที่ปรับสูงขึ้น และยังมีแนวโน้มได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง   แต่ยังมีความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตช้า และไม่แน่นอน   ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของรายได้ครัวเรือน และความผันผวนในตลาดการเงิน ที่อาจทำให้เงินบาทแข็งค่ากว่าที่คาด และกดอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศได้
          
 
 
ท้ั้งนี้ไอซีมองว่า   คณะกรรมการนโยบายการเงินจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ถึงแม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2560 จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำและยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% และยังต้องคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 เม.ย. 2560 เวลา : 16:45:06
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:41 am