แบงก์-นอนแบงก์
ทิสโก้ชี้เดือนเม.ย. Fund flow ยังไหลเข้าหุ้นไทย


กูรูทิสโก้มอง Fund Flow ยังไหลเข้าตลาดทุนไทยต่อเนื่องในเดือน เม.ย. นี้ เหตุเพราะ SET Indexยังปรับตัวขึ้นไม่มากหากเทียบกับหุ้นโลก จึงมองหุ้นไทยยังอยู่ในช่วง Sideway Up แต่จำกัดที่ 1,600 – 1,605 จุด เนื่องจากเป็นช่วงประกาศ XD แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นกลุ่มที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1 จะออกมาดี


นายวิวัฒน์  เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล. ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนในงานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่เคยอยู่ในภาวะ Overbought ได้เริ่มย่อตัวลงมา ส่วนตลาดหุ้นฝั่งยุโรปแม้จะปรับตัวขึ้นสวนกระแสการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) แต่ก็เป็นการปรับตัวขึ้นจาก Wealth Effect และยังมีความเสี่ยงสถานการณ์จากทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน ดังนั้น ทิศทาง Fund Flow จึงยังไหลเข้ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่ Valuation ไม่แพงมาก

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา SET Index ปรับตัวขึ้นมาประมาณ 2.3% เทียบกับการปรับตัวขึ้นโดยเฉลี่ยของตลาดหุ้นโลกที่อยู่ประมาณ 6% จึงนับว่า SET Index ยัง Laggard อยู่มาก จึงมีโอกาสที่ Fund Flow จะไหลเข้าต่อเนื่องในเดือน เม.ย. นี้ หลังจากที่ต่างชาติซื้อสุทธิไปแล้ว 19,700 ล้านบาท ในช่วงครึ่งหลังเดือน มี.ค.
“เราคาดต่างชาติยังคงเข้าซื้อสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องอีกประมาณ 20,000 ล้านบาท และหากดูสถิติย้อนหลัง 10 ปี ในเดือน เม.ย. มีโอกาสที่ SET Index จะ Sideway Up แต่จะมี Upside จำกัดที่ 1,600 -1,605 จุด จากผลของการประกาศ XD ในเดือน เม.ย. - พ.ค. จึงแนะนำให้เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 1 จะออกมาดี โดยเราคาดว่ากำไรกลุ่ม Bank เติบโตขึ้นประมาณ 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะได้รับประโยชน์จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ และปัจจัยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเป็นปัจจัยบวกกับหุ้นกลุ่มโรงแรม” นายวิวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังคงต้องเผชิญกับภาวะค่าเงินบาทแข็งค่า โดยในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา โดยค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้วประมาณ 3% จาก 35.8 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อสิ้นปี 2016 เป็น 34.4 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผานมา จากแรงหนุน Fund Flow ไหลเข้า และแนะนำให้จับตาสัดส่วนการเปรียบเทียบผลตอบแทนของ S&P 500 กับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี (Earning Yield Gap) หากช่องว่างของผลตอบแทนทั้งสองลดลงจนต่ำกว่า 2 % อาจส่งผลให้เกิดการปรับฐานของตลาดหุ้นโลก

ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates จะจัดเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าคนสำคัญบรรลุเป้าหมายทางการเงิน นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นในการเป็น Top Advisory House ของทิสโก้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2560 เวลา : 20:43:12
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:48 am