เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมพัฒนาธุรกิจฯเตือนนิติบุคคล 5.33 แสนราย รีบส่งงบการเงินผ่าน e-Filing


น.ส.บรรจงจิตต์  อังศุสิงห์  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า  ปีนี้มีนิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2559 ต้องนำส่งงบการเงินให้แก่กรมฯ ภายในวันที่ 31 พ.ค.2560 ซึ่งกรมฯ ได้กำหนดให้นำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เท่านั้น โดยในรอบปีบัญชี 2559 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินรวม 591,052 ราย และ ณ วันที่ 7 เม.ย.2560 มีนิติบุคคลได้นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) แล้ว จำนวน 57,967 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.81 และยังคงมีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินอีกจำนวน 533,085 ราย

 

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เตรียมความพร้อมในการรับงบการเงิน โดยเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีปริมาณการนำส่งงบการเงินมากเป็นพิเศษ (Peak Load) กรมฯ ได้จัดเตรียมมาตรการรองรับ โดยระหว่างวันที่ 7 เม.ย.-30 มิ.ย.2560 ได้ทำการจะขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบเซิร์ฟเวอร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบการเงินได้เป็นจำนวนมากๆ และยังได้กำหนดกรอบการส่งงบการเงิน หากตรงกับวันหยุดราชการ ให้ส่งในวันถัดไปได้ และหากจำเป็น ให้ส่งในรูปแบบกระดาษได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ต้องส่งผ่าน e-Filing ภายใน 30 วัน โดยจะยังถือว่าเป็นการปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

         
น.ส.บรรจงจิตต์กล่าวว่า กรมฯ ยังได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ไม่สามารถนำส่งงบการเงินทาง e-Filing โดยได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการ e-Filing บริเวณชั้น 10 ของกรมฯ เพื่อช่วยเหลือและสอนวิธีนำส่งงบการเงินทาง e-Filing ทุกขั้นตอน จนกระทั่งสามารถนำส่งงบการเงินได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่มีโปรแกรมสำหรับใช้กรอกข้อมูลในระบบ e-Filing สามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาติดตั้งโปรแกรมฯ ดังกล่าวได้ที่ ส่วนบริการข้อมูลธุรกิจ ชั้น 3 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ได้ทุกวันในเวลาทำการ
         
“กรมฯ ขอเชิญชวนนิติบุคคลให้นำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing แต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะมีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินจำนวนไม่มาก ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบการเงินได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญที่สุด คือ จะรู้สึกสบายใจที่ได้นำส่งงบการเงินตามที่กฎหมายกำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตั้งเป้าว่าปีนี้ จะมีนิติบุคคลส่งงบการเงินผ่าน e-Filing ไม่น้อยกว่า 4.5 แสนราย จากปีที่แล้วที่นำส่ง 3.68 แสนราย”น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2560 เวลา : 21:27:33
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:00 pm