เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สปสช. แนะช่วงสงกรานต์เจ็บป่วยฉุกเฉินรักษา รพ.ใกล้สุด


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา  เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว  และปีนี้เป็นวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2560 จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนจำนวนมากซึ่งทำงานอยู่ต่างถิ่นจะได้เดินทางกลับบ้านหรือไปเยี่ยมญาติ รวมทั้งมีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลนี้


ในปีนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย และเข้าถึงสิทธิการรักษายามฉุกเฉินวิกฤตโดยไม่มีเงื่อนไขการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้อนุมัติหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” (Universal Coverage for Emergency Patients :UCEP)  โดยออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตในช่วง 72 ชั่วโมงแรก พร้อมประสานไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ป่วย  เพื่อส่งต่อรับการรักษาต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตสามารถเข้ารับบริการยังโรงพยาบาลที่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุด

ทั้งนี้จากนโยบายนี้ สปสช.จะทำหน้าที่เพื่อประสานข้อมูลการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลระหว่างโรงพยาบาลที่รับดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตและกองทุนรักษาพยาบาลตามที่ผู้ป่วยมีสิทธิอยู่ โดยเป็นไปตามประกาศอัตราค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (Fee Schedule) ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กำหนด โดย ครม.ได้อนุมัติ ซึ่งในกรณีที่ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช.จะประสานเพื่อหาโรงพยาบาลรับส่งต่อ

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ส่วนประชาชนที่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บระหว่างเดินทางโดยไม่ได้อยู่ในภาวะฉุกเฉินวิกฤต แต่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เช่น เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ปวดศรีษะอย่างมาก ท้องเสียรุนแรง เป็นต้น ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแนะนำให้เข้ารับบริการยังหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการกับ สปสช. เพื่อใช้สิทธิตามหลักเกณฑ์ภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ส่วนกรณีที่ประชาชนที่มีข้อสงสัยการรับบริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ สามารถสอบถาม “ศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉิน สพฉ. โทร. 02-872-1669 ส่วนกรณีการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งการสอบถามข้อมูล การขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้สิทธิ รวมถึงกรณีเกิดปัญหาการเข้าถึงการรับบริการภายใต้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถสอบถามผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง
          
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2560 เวลา : 22:31:38
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:54 pm