เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมชลฯ ย้ำสงกรานต์ปีนี้ มีน้ำอยู่ในระบบชลประทานเพียงพอ


กรมชลประทานร่วมสนับสนุนเทศกาลสงกรานต์   ตั้งจุดบริการประชาชน 126  แห่งทั่วประเทศ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ   พร้อมยืนยันปริมาณน้ำที่จัดสรรตามแผนเพียงพอสำหรับการเล่นสงกรานต์  แต่ขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด       

          
นายสัญชัย  เกตุวรชัย  อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า ตามที่พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน เพื่ออำนวยความความสะดวก   ในส่วนของกรมชลประทานได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานและโครงการชลประทานที่มีที่ตั้งริมถนนสายหลักและสายรอ จัดตั้งศูนย์ให้บริการประชาชนกระจายทั่วประเทศ จำนวน 126 แห่ง  ระหว่างวันที่ 12 - 17 เมษายน 2560 ช่วงเวลา 08.30 -16.30 น.  เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยว หรือ กลับภูมิลำเนาได้จอดรถพักผ่อนระหว่างทาง ช่วยลดอุบัติเหตุ    
         
 
สำหรับศูนย์บริการประชาชนของกรมชลประทานทั้ง 126  แห่งนั้น  จะจัดเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ  พร้อมจัดน้ำดื่ม  อาหารว่างตามความเหมาะสม  และจัดห้องน้ำสะอาดไว้คอยบริการ  รวมทั้ง ในบางศูนย์บริการจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรในราคาถูก เพื่อเป็นช่องทางกระจายสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกรในท้องถิ่นด้วย เช่น ข้าวสาร ผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปต่างๆ
         
“สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประชาชนสามารถใช้น้ำที่อยู่ในระบบชลประทาน ซึ่งกรมชลประทานได้วางแผนจัดสรรไว้เพื่อการรักษาระบบนิเวศ  ควบคู่กับการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ไว้แล้ว  ซึ่งจะมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับ เล่นสงกรานต์อย่างแน่นอน
         
 
แม้ในปีนี้ ในพื้นที่ชลประทานจะไม่มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้ง แต่พื้นที่นอกเขตชลประทานได้มีการประกาศให้ 105 อำเภอ 34 จังหวัด เป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวังในเรื่องขาดน้ำอุปโภค บริโภค  ดังนั้นประชาชนทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในอนาคตให้ได้มากที่สุด” อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในตอนท้าย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2560 เวลา : 21:28:20
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:56 pm