เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
World Food Expo 2017 เงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท


สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยงาน World Food Expo 2017  ปิดฉากไปแล้วเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา รวมจัดงาน 18 วัน ผู้เข้าชมงานล้นหลามราว 2.2 ล้านคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 200 ล้านบาท เตรียมจัดต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ผู้ประกอบการเผยเป็นเวทีใหญ่ชูไทยเป็นครัวโลก หวังสร้างการรับรู้ในตราสินค้าอาหารแปรรูปที่ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปลักษณ์โดนใจ      ชี้แนวโน้มควรหนุนอาหารกลุ่ม Future Food,  Functional Food และ  Medical Food เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดประเทศเป้าหมาย ทั้งมุ่งบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่การผลิตให้เกิดประสิทธิภาพ

 

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า จากการจัดงาน “World Food Expo 2017”  ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. - 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก” โดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนนั้น พบว่าตลอดการจัดงาน 18  วัน มีผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า ผู้นำเข้า  ผู้ส่งออก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนในกรุงเทพฯ และประชาชนทั่วไปเข้าชมงานราว 2.2 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนคน ทำให้เกิดบรรยากาศทางการค้า และโอกาสในการแลกเปลี่ยน การเจรจาทางธุรกิจแก่ภาคอุตสาหกรรมอาหารของไทย และเกิดกระแสการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ เกิดมูลค่าการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจสูงถึง 200 ล้านบาท   นับเป็นงานเดียวที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวของไทยได้ยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบขนกองทัพร้านอาหารยอดนิยม Street Food,   Food Truck และอาหารแปรรูปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากผู้ผลิตชั้นนำมาร่วมเกือบ 200 ร้าน  

 
 
“จากการสอบถามภาคเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปที่นำสินค้ามาเข้าร่วมครั้งนี้ ทราบว่าได้รับความสนใจจากฝ่ายจัดซื้อของห้างค้าปลีกต่างๆ และจากบริษัทผู้นำเข้าสินค้าหลายแห่งเพื่อเจรจาธุรกิจในการสั่งซื้อสินค้าปริมาณมาก นอกเหนือไปจากการจำหน่ายปลีกที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่การจัดงานตั้งอยู่ในทำเลที่ดี โดยผู้เข้าชมงานเกือบครึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจอาหารไทย“
 
 
นายยงวุฒิ กล่าวต่อว่า งาน “World Food Expo”  มีเป้าหมายในการจัดต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เพื่อสร้างความชัดเจนและแสดงจุดยืนในการเป็นครัวของโลก รวมไปถึงการสร้างตราสินค้าอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จัก จดจำ ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ด้านการพั

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารสุทธิ (net export) อันดับที่ 5 ของโลก สินค้าอาหารที่ไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน ได้แก่ สับปะรดกระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง และมันสำปะหลัง ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้แก่ ข้าว และน้ำตาลทราย ขณะที่การส่งออกไก่ อยู่ที่อันดับ  4 ของโลก และส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 5 ของโลก อย่างไรก็ตามยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเหล่านี้ได้อีกมาก หากมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้  โดยมุ่งเน้นไปที่อาหารในกลุ่ม Future Food,  Functional Food,  Medical Food เพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดประเทศเป้าหมาย รวมไปถึงการมุ่งบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่การผลิตให้เกิดประสิทธิภาพ และการสร้างเรื่องราวของอาหารให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
            
 
งาน  World Food Expo 2017 จัดโดยสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีดีเวลล็อปเม้นท์แบงค์) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด  บริษัท เบทาโกร จำกัด(มหาชน) และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 เม.ย. 2560 เวลา : 22:26:50
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:56 am