เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เตือนลงทุน "Onecoin" เสี่ยงถูกหลอก


ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว  การหลอกล่อให้ประชาชนเข้าลงทุนในธุรกรรมที่ให้ผลตอบแทนสูงยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง  และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทยไม่น้อย  ซึ่งล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่หนังสือแจ้งเตือนประชาชน เรื่องการเชิญชวนประชาชนให้ลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ วันคอยน์ (Onecoin) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า  


1.Onecoin ไม่ใช่เงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดยอมรับหรือรับรองว่า Onecoin เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

2. ในการถือครองหรือลงทุนในหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทางการยังไม่ได้รับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายนั้น ประชาชนควรระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะมีความเสี่ยงที่มูลค่าของหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะผันผวน หรือปรับลดค่าลงได้อย่างรวดเร็ว และอาจใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะให้ผลตอบแทนสูง หากสามารถหาสมาชิกเพิ่มได้มาก

 
 
ด้านนายกฤษฎา  จีนะวิจารณะ  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหาร สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ในฐานะที่ดูแลเรื่องการหลอกลวง  ด้านการเงินของประชาชนในรูปแบบต่างๆ ไปติดตามพฤติกรรมการทำธุรกิจการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ
          
โดยเฉพาะการทำธุรกิจซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า OneCoin ซึ่งกำลังแพร่ระบาดมากในขณะนี้  โดยเฉพาะในภาคอีสานว่า ธุรกิจดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายใด และ เป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่

สำหรับการประกอบธุรกิจซื้อขาย เงินดิจิทัลที่เรียกว่า One Coin นั้น ได้สั่งการ ให้หน่วยงานในสังกัด สศค.ที่รับผิดชอบ  เรื่องนี้ไปทำงานในเชิงรุก โดยเกาะติดพฤติกรรมการทำธุรกิจ ซึ่งจะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง หากยังไม่พบผู้ที่ได้รับความเสียหาย จะต้องไปดูว่า การกระทำธุรกิจดังกล่าว ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องจากหน่วยงานต่างๆหรือไม่

นายสุรศักดิ์  พิชิตผจงกิจ  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบ การเงินภาคประชาชน ประเมินเหตุจูงใจที่ทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงร่วมลงทุนในรูปแบบต่างๆว่า อาจเป็นเพราะแรงจูงใจด้วยผลตอบแทนในระดับสูง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในภาวะที่ต่ำ ทำให้ประชาชนแสวงหา การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่สูง นอกจากนี้ ด้วยระบบไอทีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การสื่อสารหรือการตอบรับเพื่อตัดสินใจลงทุนทำได้ง่ายขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2560 เวลา : 23:03:12
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:59 pm