เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EIC มองความเสี่ยงปัจจัยการเมืองยุโรปยังไม่ผ่อนคลาย


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC)  ชี้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสช่วยคลี่คลายความกังวลต่อกรณีการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของฝรั่งเศส (Frexit) ซึ่งเป็นผลบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกทั้งด้านการค้าและการลงทุน โดยชัยชนะของ Emmanuel Macron เพิ่มมุมมองทางบวกต่อเศรษฐกิจยูโรโซนและเศรษฐกิจโลกในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความกังวลต่อ Frexit และกระแสต่อต้านโลกาภิวัตน์ที่ลดลง ประกอบกับนโยบายและการปฏิรูปเศรษฐกิจของ Emmanuel Macron ที่มีทิศทางเป็นบวกต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้แก่ภาคธุรกิจทั่วโลกที่รอความชัดเจนจากการเลือกตั้งในครั้งนี้


"แม้ว่านโยบายและแนวทางการปฏิรูปของ Emmanuel Macron มีทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศสตลอดจนเศรษฐกิจยูโรโซน แต่ SCB EIC มองว่ายังมีโอกาสสูงที่จะเกิดสภาวะการเมืองชะงักงัน (political gridlock) ในฝรั่งเศส เนื่องจาก Emmanuel Macron ยังต้องเผชิญความท้าทายในการคว้าเสียงข้างมากจากเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 และ 18 มิถุนายนนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า Emmanuel Macron จะไม่สามารถคว้าเสียงข้างมากมาได้ และจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคต่อการผ่านแผนปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ในอนาคต และทำให้ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ให้ไว้ในช่วงหาเสียงได้"
          
ในอีกด้านหนึ่ง ความเสี่ยงจากปัจจัยด้านการเมืองในยุโรปยังไม่ผ่อนคลายลงมากนัก เนื่องจากแรงกดดันต่อการเจรจา Brexit อาจรุนแรงมากขึ้น ผลจากนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของฝรั่งเศสอาจไม่เป็นไปตามคาด รวมถึงการเลือกตั้งผู้นำในเยอรมนีและอิตาลีที่กำลังจะมาถึง ปัจจัยที่กล่าวข้างต้นล้วนแล้วแต่เป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ซึ่งอาจกระทบต่อภาคการลงทุน และภาคส่งออกไทยที่มีสัดส่วนในการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวคิดเป็น 12% ของส่งออกทั้งหมด

โดย SCB EIC ยังคงมองว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดวงเงินในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล (Quantitative Easing: QE) จาก 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน เป็น 4 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2561 เป็นต้นไป และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับปกติในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2562
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2560 เวลา : 20:13:25
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:30 am